EU tổng lực hỗ trợ Pháp đối phó với cháy rừng

12/08/2022 - 13:43

Các đội cứu hỏa và thiết bị từ sáu quốc gia EU đã bắt đầu đến Pháp vào thứ Năm để giúp đối phó với hàng loạt đám cháy rừng, trong đó đám cháy dữ dội ở khu vực phía phía tây nam khô cằn đã khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

Các đội cứu hỏa và thiết bị từ sáu quốc gia EU đã bắt đầu đến Pháp vào thứ Năm để giúp đối phó với hàng loạt đám cháy rừng, trong đó đám cháy dữ dội ở khu vực phía phía tây nam khô cằn đã khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

Trong tình cảnh thời tiết nắng nóng cực đoan và hạn hán kỷ lục tại Pháp và nhiều nước châu Âu, các đám cháy rừng tại Pháp cũng đang diễn biến phức tạp.

Khi đến một sở chỉ huy cứu hỏa ở làng Hostens, phía nam Bordeaux, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne nói: "Chúng ta phải tiếp tục nỗ lực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và ... thích ứng với tình trạng khí hậu này".

Lực lượng cứu hỏa Pháp đang nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nước châu Âu để đối phó với cháy rừng. Ảnh: AFP.

Ủy ban châu Âu cho biết bốn máy bay cứu hỏa từ Hy Lạp và Thụy Điển sẽ được gửi đến Pháp, cũng như các đội hỗ trợ từ Áo, Đức, Ba Lan và Romania.

"Các đối tác của chúng tôi đang đến để hỗ trợ Pháp chống lại hỏa hoạn. Cảm ơn họ. Sự đoàn kết của châu Âu đang được thể hiện!", Tổng thống Emmanuel Macron chia sẻ trên Twitter.

Ông nói: "Trên khắp đất nước, hơn 10.000 lính cứu hỏa và lực lượng an ninh được huy động để dập lửa ... Những người lính cứu hỏa này là những anh hùng của chúng tôi".

Nguy cơ cháy rừng tăng tới 30% vào năm 2050

Tổng cộng 361 lính cứu hỏa nước ngoài đã được điều động để hỗ trợ 1.100 lính cứu hỏa Pháp đang nỗ lực dập lửa tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở phía tây nam nước Pháp.

Các quan chức cho biết, một đội đầu tiên gồm 65 lính cứu hỏa Đức, cùng với 24 xe của họ, đã đến vào chiều thứ Năm và sẽ tham gia hành động vào rạng sáng thứ Sáu.

Trong số 8 đám cháy lớn hiện đang hoành hành, vụ cháy lớn nhất là đám cháy Landiras ở khu vực Tây Nam Gironde, nơi có những khu rừng và bãi biển thu hút rất đông khách du lịch vào mỗi mùa hè.

Vào tháng 7, cháy đã bùng lên ở đây và đốt cháy một khu vực rộng tới 14.000 ha. Dù vụ cháy đó đã được kiểm soát nhưng lửa tiếp tục âm ỉ trong các khu rừng thông khô cằn và đất giàu than bùn tại đây và tiếp tục bùng lên trong tuần này.

Từ khi bùng lên vào thứ 3, đám cháy tiếp tục thiêu đốt 7.400 ha đất, phá hủy và làm hư hại 17 ngôi nhà, cũng như khiến 10.000 phải di tản.

Trong khi nhiệt độ khu vực này chạm ngưỡng gần 40 độ C (104 độ F) vào thứ Năm và dự báo sẽ ở mức cao ít nhất là đến Chủ nhật thì đám cháy ở Landiras có nguy cơ diễn biến rất phức tạp.

Chính phủ Pháp đã kêu gọi các công ty cho phép các nhân viên tình nguyện tham gia cứu hỏa nghỉ việc để giúp chữa cháy.

Theo AN BÌNH (Tổ Quốc)