EURO 2020: Bộ đôi quan trọng hơn Kane-Sterling có thể giúp tuyển Anh vô địch

10/07/2021 - 16:22

Hai tiền vệ trung tâm đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của đội tuyển Anh và có thể quyết định tới cơ hội chiến thắng của họ trong trận chung kết EURO 2020.

Harry Kane 4 lần ghi tên lên bảng tỉ số trong 10 bàn thắng của đội tuyển Anh ở EURO 2020 tính đến trận chung kết. Raheem Sterling ghi 3 bàn kèm theo một đường kiến tạo và mang về một quả phạt đền. Những pha lập công của số 9 và số 10 trực tiếp mang về những chiến thắng cho đội tuyển Anh từ đầu giải.

Nhưng trước khi nhờ tới đòn kết liễu của bộ đôi hàng công, đội tuyển Anh phải dựa nhiều vào một hệ thống mà ở đó vai trò then chốt được nắm giữ bởi 2 cầu thủ khác ít tên tuổi và kém nổi bật hơn ở tuyến dưới. Cặp tiền vệ trung tâm Declan Rice và Kalvin Phillips là những người hùng thầm lặng trong hệ thống của HLV Gareth Southgate.

Kalvin Phillips (áo trắng) là phát hiện mới của đội tuyển Anh ở EURO 2020.

Đội tuyển Anh vào đến chung kết EURO 2020 không phải bằng thứ sức mạnh cuốn phăng mọi đối thủ. Cảm giác đầu tiên mà Tam sư tạo ra trong các trận đấu là họ không thể bị đánh bại hay nói cách khác, đoàn quân của HLV Southgate ưu tiên việc không thua trước khi giành chiến thắng.

Đội chủ nhà của trận chung kết sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn nhất giải đấu. Họ chỉ nhận một bàn thua sau 6 trận và để bắt thủ môn Jordan Pickford phải vào lưới nhặt bóng, Đan Mạch cần đến một siêu phẩm sút phạt.

Bộ tứ vệ gồm Kyle Walker, John Stones, Harry Maguire và Luke Shaw là những người khó bị đánh bại trong những pha một đấu một. Họ tạo nên một bức tường cứng cáp theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Nhưng cái hay của đội tuyển Anh là họ khiến cho hàng hậu vệ này không phải đối mặt với sức ép.

Điều quan trọng để họ làm được điều đó là hai tiền vệ trụ chắn trước mặt. Rice và Phillips tạo ra cảm giác an toàn cả trong việc đánh chặn lẫn chuyền bóng hay di chuyển. Không ít cổ động viên Anh khó chịu với lối chơi tẻ nhạt của bộ đôi tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1, nhưng điều đó cũng có nghĩa là họ thực hiện đúng nhiệm vụ của mình.

Theo thống kê của Infogol, đội tuyển Anh thực hiện tổng cộng 937 tình huống gây sức ép cho cầu thủ cầm bóng của đối phương, nhiều hơn cả Italy. Phần lớn trong số đó được thực hiện ở khu vực giữa sân, nơi mà Rice và Phillips thể hiện vai trò trung tâm của một tấm lưới lọc.

Nếu như Declan Rice thích kéo xuống sâu hơn để giữ vị trí thấp nhất hàng tiền vệ thì người đá cặp với anh lại được đánh giá cao ở tính cơ động. Quãng đường di chuyển Kalvin Phillips lên tới 67,3 km, chỉ đứng sau Pedri và Jorginho, những người có số phút thi đấu nhiều hơn. Bộ tứ hậu vệ cộng thêm 2 tiền vệ trụ là 7 người tạo thành 2 lớp phòng ngự đủ để triệt tiêu mối đe dọa cho khung thành của thủ môn Pickford.

Vai trò của cặp tiền vệ trung tâm trong hệ thống 4-2-3-1 của đội tuyển Anh sẽ càng trở nên quan trọng hơn khi họ đối đầu với Italy. Nói về khả năng kiểm soát, tuyến giữa của đội bóng thiên thanh ở EURO 2020 chỉ thua Tây Ban Nha, cũng chính là bại tướng của họ ở vòng bán kết. Jorginho, Nicolo Barella và Marco Verratti là những người có khả năng giữ bóng tốt và luân chuyển cực nhanh.

Rice và Phillips là tấm lưới lọc phía trước hàng thủ đội tuyển Anh.

HLV Southgate nói rằng ông đã theo sát Italy của HLV Roberto Mancini suốt 2 năm nay, nhưng có lẽ ông chỉ cần xem kỹ trận đấu gần nhất của họ. Cách các cầu thủ Tây Ban Nha gây sức ép liên tục để khiến hàng tiền vệ Italy không thể cầm nổi bóng là một gợi ý cho đội tuyển Anh. Trang phân tích dữ liệu The Analyst chỉ ra rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của bất kỳ đội bóng nào khi đấu với Italy là phong tỏa Jorginho. 

Nhìn từ lối chơi của 2 đội, khu vực giữa sân có lẽ sẽ quyết định thế trận và kết quả của trận chung kết EURO 2020. Italy cần tuyến giữa để kiểm soát và gây sức ép. Trong khi đó, đội tuyển Anh dựa vào các tiền vệ trung tâm để bẻ gãy từ xa những đợt tấn công của đối thủ. 

Rice và Phillips có thể thua kém về khả năng giữ bóng, chơi bóng so với bộ ba bên kia chiến tuyến. Tuy nhiên, nhiệm vụ của họ trong trận chung kết không phải là đua tranh kiểm soát mà là ngăn chặn đối thủ.

Theo MINH NGỌC (VTC News)