EURO 2020: Đội tuyển Italy và giấc mơ 'phục hưng' từ bảng A

06/06/2021 - 08:57

Theo giới phân tích, 'dòng máu trẻ' đang được chuyển hóa trong đội của huấn luyện viên Mancini sẽ có những bài thử đúng nghĩa, sau loạt trận vòng loại và giao hữu thành công thời gian qua.

Đội tuyển Italy.

Cùng bảng với các đối thủ bị đánh giá yếu hơn, đội tuyển Italy được kỳ vọng sẽ giành được vị trí đầu bảng A.

Dưới quyền huấn luyện viên Roberto Mancini, Italy sẽ khởi đầu chiến dịch tranh chức vô địch EURO 2020 bằng trận mở màn với tuyển Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo giới phân tích, "dòng máu trẻ" đang được chuyển hóa trong đội của huấn luyện viên Mancini sẽ có những bài thử đúng nghĩa, sau loạt trận vòng loại và giao hữu thành công thời gian qua.

Kể từ khi đảm nhiệm vị trí thay thế huấn luyện viên Gian Piero Ventura, huấn luyện viên Mancini có thành tích cực tốt, tỷ lệ thắng đạt mức 70%.

Chính ông Mancini cũng thừa nhận: "Trở lại giai đoạn năm 2018, có lẽ ít ai tin rằng chúng tôi có thể chơi thành công tới vậy."

Thực tế, tuyển "Thiên Thanh" đã thắng 21 trong tổng số 30 trận dưới quyền huấn luyện viên Mancini, trong đó bao gồm 10 trận thắng ở vòng bảng - một thành tích đáng nể.

Hơn nữa, tuyển Italy còn kéo mạch trận bất bại tới con số 25 - chỉ còn kém kỷ lục dưới thời huấn luyện viên Vittorio Pozzo có 5 trận.

Tuy nhiên, như đã nhận định ở trên, khi bước vào cuộc đua chính thức ở EURO 2020, cuộc thử nghiệm của huấn luyện viên Mancini mới có thể trả lời được là thành công hay không.

Trong thời gian qua, Italy mới chỉ gặp 3 trong số 20 đội đứng đầu bảng xếp hạng của FIFA. Do vậy, trận đấu mở màn với Thổ Nhĩ Kỳ được xem là bước đệm quan trọng quyết định tâm lý của đội bóng đang cố gắng tìm lại hào quang năm xưa.

Dưới quyền huấn luyện viên Mancini, Italy thi đấu với sơ đồ chiến thuật 4-3-3, tập trung sức mạnh vào hành lang cánh để khai thác tối đa những cầu thủ có tốc độ và chơi kỹ thuật.

Bên cạnh đó, khả năng bao quát trung tuyến của những tiền vệ dày dạn kinh nghiệm Jorginho và Marco Verratti được kỳ vọng mở ra nhiều phương án hơn, cho phép Nicolò Barella dâng cao tấn công.

Và khi cần, Italy có thể nhanh chóng chuyển sang chơi 3-2-5 để phủ rộng phần sân đối phương, gây sức ép tầm cao, không cho các đội bóng có khả năng ban bật nhanh như Đức hay Tây Ban Nha có không gian triển khai bóng.

Có lẽ, điều đáng lo ngại nhất lúc này với Italy chính là việc thiếu những "số 9" điển hình trong quá khứ vì đã lâu lắm rồi bóng đá Italy không còn những cây săn bàn thượng hạng như Vieri, Inzaghi hay Del Pierro...

Giờ là lúc huấn luyện viên Mancini phải tin dùng những cái tên như Federico Chiesa hay Emerson Palmieri để theo đuổi giấc mơ "phục hưng" bóng đá Italy.

Nếu coi Italy là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí đầu bảng A thì chiếc vé còn lại sẽ là cuộc đua sòng phẳng cho 3 đội còn lại, gồm Thổ Nhĩ Kỳ, xứ Wales và Thụy Sĩ. Mỗi đội bóng này đều có điểm mạnh yếu khác nhau.

Nếu xứ Wales vẫn còn đó những cái tên đình đám như Gareth Bale hay Aaron Ramsey thì Thụy Sĩ luôn được biết đến là "kẻ ngáng đường" trong những giải đấu lớn.

Và cũng không thể đánh giá thấp 1 đội bóng luôn vào sân thi đấu bằng 100% tinh thần là Thổ Nhĩ Kỳ. Dưới thời huấn luyện viên Senol Gunes, Thổ Nhĩ Kỳ không tấn công rực lửa như thời vẫn còn những Emre, Hasan Sas hay Hakan Sukur, thay vào đó với những cái tên như Soyuncu, Demiral và Celik, đội bóng này đang có điểm tựa vững chắc nơi hàng phòng ngự.

Chắc chắn, chơi tấn công không phải là lựa chọn lúc này của huấn luyện viên Gunes trong 1 giải đấu lớn như EURO, chậm mà chắc sẽ được lựa chọn để phát huy tối đa khả năng chớp thời cơ của trung phong Yilmaz.

Theo dự đoán của giới chuyên gia, cơ hội đi tiếp của Italy là sáng nhất và chiếc vé còn lại sẽ được chia đều cho 3 đội cạnh tranh./.

Theo ANH HIỂN (TTXVN/Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích