Euro 2020, giải đấu hứa hẹn những bất ngờ

11/06/2021 - 19:36

Euro 2020 sẽ bắt đầu vào rạng sáng mai, 12-6. Trước khi bước vào bữa tiệc bóng đá sôi động, hãy sẵn sàng cho những cú sốc. Euro 2020 rất kỳ lạ, đây chắc chắn là giải đấu của sự bất ngờ.

Sau thất bại cay đắng trước Bồ Đào Nha ở trận chung kết Euro 2016, Antoine Griezmann nói trong nước mắt, rằng 4 năm nữa, anh cùng tuyển Pháp sẽ trở lại và giành chiến thắng.

Griezmann đã không biết mình phải đợi tới 5 năm để thực hiện cuộc phục thù. Mặc dù vẫn giữ tên gọi Euro 2020 nhưng giải đấu diễn ra muộn hơn 1 năm so với dự kiến, với ít thành phố đăng cai hơn và số lượng khán giả giảm. Đại dịch Covid-19 khiến mọi thứ đảo lộn, tạo nên một kỳ Euro kỳ lạ trong lịch sử. 

Tuy nhiên, bất chấp đại dịch hoành hành và các quy định nghiêm ngặt về phòng chống khiến bầu không khí sôi động cả trong lẫn ngoài sân cỏ biến mất, Euro 2020 vẫn hứa hẹn hấp dẫn bậc nhất. Lý do vì, như đã nói, đây là một kỳ Euro kỳ lạ.

Euro 2020 sẽ khởi tranh vào rạng sáng mai, ngày 12-6. (Ảnh: ESPN)

Theo lẽ thường, Pháp của Griezmann đương nhiên là ứng viên số một. Les Bleus là đương kim vô địch thế giới, và ngoại trừ trận chung kết thất bại bởi cú ra chân bất thường của Eder, tất cả vẫn nhớ họ xuất sắc thế nào suốt hành trình Euro 2016. Bây giờ, Pháp đang sở hữu đội hình tốt nhất, với các ngôi sao trải đều các tuyến, bao gồm N’Golo Kante ở hàng tiền vệ và siêu sao Kylian Mbappe trên tuyến đầu. 

Nhưng chúng ta biết rằng Euro không phải World Cup. Thường thì tại World Cup, đội vô địch luôn là những tên tuổi lớn hoặc đang nằm trong tốp đầu của BXH FIFA. Euro hơi khác một chút. Đăng quang có thể là Đan Mạch (Euro 1992), Hy Lạp (Euro 2004) hoặc kỳ trước, việc Bồ Đào Nha lên ngôi cũng là một bất ngờ. Trước khi Euro 2016 khởi tranh, đội bóng của Cristiano Ronaldo chỉ được xếp thứ 7 trong danh sách ứng viên vô địch. 

Tại Euro 2020, yếu tố bất ngờ sẽ được mùa nở rộ. Đầu tiên, đây là kỳ Euro diễn ra trên khắp châu lục và có tới 9 đội có tư cách chủ nhà. Đừng bao giờ đánh giá thấp điều này, bởi trước đây đã có 13 đội chủ nhà vào đến bán kết, 5 đi tới chung kết và 3 trong số đó lên ngôi vô địch. 

Kế đến, bóng đá đang sống chung với đại dịch Covid-19. Sự đình trệ vào năm ngoái khiến lịch trình sau đó trở nên dày đặc và gấp gáp hơn bao giờ hết. Champions League 2020-2021 kết thúc vào ngày 29-5, chỉ 13 ngày trước khi Euro 2020 bắt đầu. Hệ quả là các đội, đặc biệt những ông lớn là tập hợp các ngôi sao vào sâu ở hai giải đấu hàng đầu châu Âu, không có thời gian để chuẩn bị cho giải đấu. 

Trong 2 trận giao hữu trước thềm giải đấu, tuyển Anh không có 11 cầu thủ thuộc biên chế MU, Man City và Chelsea. Ở trận ra quân với Croatia, họ cũng không chắc chắn về khả năng ra sân của Harry Maguire và Jordan Henderson, bộ đôi chấn thương vì cày ải quá nhiều trong mùa giải. 

Những đội tuyển khác đối phó với vấn đề này bằng việc đa dạng hóa lựa chọn, thay vì phụ thuộc vào số cầu thủ ở một CLB nhất định. Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự các giải lớn, Tây Ban Nha không có cầu thủ Real nào trong đội hình. Pháp sử dụng cầu thủ ở 16 CLB khác nhau trong khi CLB đóng góp nhiều nhân sự nhất ở tuyển Bồ Đào Nha lại là Woves (bốn người). Tuy nhiên, sự đa dạng này cũng có mặt hạn chế, khi các miếng ghép được lắp ráp vội vàng và nhiều cầu thủ chưa quen với hệ thống của đội tuyển quốc gia. 

Hao mòn thể lực, không có sự chuẩn bị và thiếu gắn kết, đó là điểm chung của những nền bóng đá lớn của châu lục. Nó khiến khoảng cách giữa họ và các đội bị đánh giá thấp hơn thu hẹp lại, để rồi mang tới những trận cầu kịch tính cùng nhiều cú sốc. Pháp, Đức, Anh, Bỉ, Italia hay Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha vẫn nằm trong danh sách ứng viên sáng giá, nhưng Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch hoặc thậm chí là Hungary, một trong số các chủ nhà, có thể gây bất ngờ.

Vì vậy, hãy sẵn sàng cho một Euro tuyệt vời nhất, và đáng nhớ nhất.

Theo HẢI THANH (Báo Nhân Dân)