EURO 2020: HLV Löw ra đi, một đế chế khép lại!

30/06/2021 - 14:33

Trong sự nghiệp 15 năm làm HLV đội tuyển quốc gia Đức, Joachim Löw đã mang lại cho các cầu thủ Đức một lối chơi đẹp mắt, hấp dẫn.

Huấn luyện viên Joachim Löw. Ảnh: fr.de

Đó thực sự là di sản để lại của Löw. Tuy nhiên, vào giai đoạn hoàng hôn của sự nghiệp, Löw đã lúng túng và không thể mang lại hoặc tìm ra một ý tưởng giúp die Mannschaft có một màu sắc mới.

Ngay sau tiếng còi kết thúc trận đấu, bài hát "Three Lions" (Football's coming home) vang lên, HLV Löw bước nhanh vào hầm sân Wembley. Tuyển Đức đã thảm bại 0-2 trước đội bóng "Tam Sư" nhờ các bàn thắng muộn của Raheem Sterling và Harry Kane. Một bàn dành cho sự chia tay của tuyển Đức tại EURO 2020 và một bàn cho màn chia tay của HLV Löw với tuyển Đức sau 15 năm gắn bó với tổng cộng 198 trận đấu cùng biết bao vinh quang, cả tủi nhục.

Sự nỗ lực của hai người học trò nhằm mang đến một màn chia tay có hậu hơn cho người thầy đã trở nên bất khả thi khi Kai Havertz có cú vôlê như trái phá về phía khung thành tuyển Anh đã bị thủ môn Pickford tung người cản phá và sau đó là cú dứt điểm chệch khung thành trong gang tấc của Thomas Müller khi Đức đang bị dẫn trước.

Phải thành thực rằng Löw không thất bại với chiến thuật của mình. Ở một vài thời điểm quyết định, các chân sút Đức đã kém may mắn, thiếu dũng khí và quan trọng là không có một trung phong thực sự. Tuyển Đức đang thiếu một cái đầu lạnh trong vòng cấm như Harry Kane của Anh, Robert Lewandowski của Ba Lan hay Karim Benzema và Kylian Mbappé của Pháp. Người cuối cùng có thể lấp đầy vị trí này hết sức thành công là Miroslav Klose, người đã giúp Löw trở thành nhà vô địch thế giới vào năm 2014. Triều đại của HLV Löw với một thế hệ vàng tại World Cup 2014 ở Rio de Janeiro trên SVĐ Maracanã. Người ta sẽ còn nhớ mãi những phút đá bù giờ khi Schürrle tạt và Götze ghi bàn thắng duy nhất cho tuyển Đức trong trận chung kết gặp Argentina.

Di sản của Löw đối với tuyển Đức được đánh giá là đã giúp mang lại cho "Cỗ xe tăng" một hình hài mới, với lối chơi đẹp mắt, uyển chuyển. Ông được mệnh danh là "giáo viên nghệ thuật" bậc thầy của nước Đức. Tại World Cup 2006 tổ chức trên chính nước Đức, lần đầu tiên người ta thấy một tuyển Đức chơi khác lạ. Là trợ lý cho Jürgen Klinsmann khi đó, Löw đã giúp mang lại một hình ảnh khác cho tuyển Đức với lối chơi nghệ thuật mà chỉ có thể tìm thấy khi đó ở những đội tuyển như Tây Ban Nha, Pháp hay Bồ Đào Nha.

Khi Klinsman rút lui, Löw tiếp tục phát triển phong cách bóng đá này và tại World Cup 2010, những người yêu die Mannschaft đã được thấy một tuyển Đức trẻ trung, nhiệt huyết với lối chơi lịch lãm và họ thẳng tiến tới bán kết và chỉ chịu thất bại trước Tây Ban Nha, nhà vô địch thế giới tại giải đấu. Chính các cầu thủ khi ấy đã trở thành nòng cốt để die Mannschaft rinh về ngôi sao thứ tư ở Brazil 4 năm sau đó. Chiến thắng này thực sự là bước ngoặt trong sự nghiệp của HLV Löw.

Nhưng cũng không ai ngờ đó lại là đỉnh điểm sự nghiệp của nhà cầm quân người Đức. Tại World Cup 2018, sự chuẩn bị cho giải đấu được triển khai quá chậm chạp và dường như cả Löw và các cầu thủ vẫn khoác chiếc áo của nhà vô địch khi đến Nga. Giải đấu đã biến thành một thảm họa và tuyển Đức đã kết thúc hành trình bảo vệ ngôi vô địch với vị trí bét bảng, thậm chí trận đấu cuối cùng vòng bảng còn để thảm bại 0-2 trước Hàn Quốc. Việc sa thải hoặc để Löw tự nguyện rút lui có lẽ sẽ là một quyết định hợp lý khi đó. Thế nhưng với cá tính mạnh của mình, Löw không chịu thất bại và Liên đoàn bóng đá Đức, một phần chưa có ứng cử viên sáng giá kế nhiệm, đã tiếp tục đặt niềm tin vào vị HLV này.

Để chuẩn bị cho EURO 2020, Löw đã gây bất ngờ khi gọi trở lại hai lão tướng Thomas Müller và Mats Hummels, những người mà trước đây ông cho là cần phải có những gương mặt mới thế chỗ. Thế nhưng gót chân Achilles của Löw vẫn nằm ở ý tưởng. Löw đã hết ý tưởng cải tạo chính mình để có thể thổi luồng sinh khí mới cho hành trình chinh phục EURO 2020. Thay vào đó, tuyển Đức được ví như một công trường xây dựng với chi chít những lỗ hổng cần được bịt lại. Từ hàng phòng thủ không ổn định cho tới việc không thể kiếm tìm một tiền đạo trung tâm đúng nghĩa. Và kết quả là mối lối chơi "dễ bị tổn thương", bế tắc, rời rạc và... vô vọng. Đó là cách Löw bước ra khỏi chiếc áo 4 sao của die Mannschaft.

Theo MẠNH HÙNG (TTXVN)