EURO 2024: Bài toán khó với 'Tam Sư'

11/06/2024 - 08:45

Mặc dù được coi là một ứng viên sáng giá cho chức vô địch EURO 2024, nhưng trên thực tế, HLV Gareth Southgate có rất nhiều vấn đề phải giải quyết khi vị thế của đội tuyển Anh với tư cách là một trong những đội mạnh nhất của giải đấu chỉ dựa trên danh tiếng và màn trình diễn trước đó của đội.

Tiền đạo Anh Harry Kane (phải) lao vào đánh đầu trong trận đấu với đội tuyển Scotland. Ảnh: AFP/TTXVN

Sky Sports News nhận định EURO 2024 là giải đấu lớn mà "Tam Sư" có sự chuẩn bị kém nhất cho tới nay với nhiều cầu thủ chủ chốt bị chấn thương, thiếu thời gian thi đấu hoặc kiệt sức. Harry Kane, Phil Foden, Jude Bellingham, Bukayo Saka và John Stones, nhóm 5 cầu thủ đẳng cấp thế giới mà Anh sẽ phải dựa vào, đều gặp vấn đề khi họ bước vào giải đấu.

Harry Kane - chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của tuyển Anh đã vắng mặt trong 3 trận cuối mùa giải của CLB Bayern Munich do chấn thương lưng, khiến anh khó có thể sớm đạt được thể lực thi đấu thường lệ. Đội trưởng tuyển Anh ghi được 49 bàn cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia mùa này nhưng anh cũng đã chơi 52 trận, một khối lượng không nhỏ đối với cầu thủ sẽ bước sang tuổi 31 vào tháng tới và đang phải điều trị chấn thương dai dẳng. Trong vòng 5 tuần qua, Harry Kane không thể chơi đủ 90 phút. Với tất cả những vấn đề này, sẽ khó tránh khỏi việc anh không còn có được sự sắc bén thường lệ.

Phil Foden, cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải Premier League này với phong độ đỉnh cao tại CLB Manchester City, nhưng chấn thương hiện nay khiến Foden khó lặp lại phong độ đó trong màu áo ĐTQG. Đây sẽ là vấn đề nan giải mà HLV Southgate và các cộng sự phải ưu tiên giải quyết.

Jude Bellingham đã có một mùa giải đáng kinh ngạc và được coi là một trong những tài năng xuất sắc nhất của bóng đá thế giới. Anh được bầu chọn là cầu thủ U21 xuất sắc nhất và cũng là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải của UEFA. Bellingham cũng vô địch Champions League cùng với hai danh hiệu quốc gia khác, ghi được 23 bàn và 13 pha kiến tạo trong mùa giải đầu tiên ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, cầu thủ 20 tuổi này đã chơi 101 trận cho câu lạc bộ và đội tuyển trong 2 mùa giải qua. Những người theo dõi Bellingham trong khoảng một tháng nay có thể thấy phong độ của anh đã giảm đáng kể so với nửa đầu mùa giải. Bellingham được HLV Southgate cho nghỉ tập luyện đến khi đội tuyển Anh sang Đức và nhà cầm quân này chỉ có thể cầu nguyện học trò của mình đã sẵn sàng để ra sân.

Một cái tên khác trong danh sách đội tuyển Anh cũng đang gặp vấn đề về thể lực là Bukayo Saka, "cậu bé vàng của nước Anh". Bỏ lỡ trận đấu cuối cùng trong mùa giải của CLB Arsenal, anh không thể tham gia đầy đủ vào buổi tập của "Tam Sư" và được coi là không đủ sức khỏe cho trận giao hữu với Bosnia-Herzegovina vào ngày 3/6. Saka chỉ chơi 25 phút trong trận gặp Iceland và không gây được ảnh hưởng trong thời gian vào sân. HLV Southgate tự tin rằng cầu thủ chạy cánh này sẽ có thể tăng cường độ tập luyện trong những ngày tới, nhưng có khả năng anh sẽ không có tên trong danh sách đội hình xuất phát trong trận mở màn EURO 2024 gặp Serbia.

Theo Sky Sports News, hàng phòng ngự luôn là gót chân Achilles của đội tuyển Anh và giờ đây có vẻ trở thành mối quan ngại thực sự, với một loạt chấn thương đang làm suy giảm lực lượng của nhà cầm quân Southgate. Với việc Harry Maguire không đủ thể lực để góp mặt trong đội hình, vai trò quan trọng đặt vào vai John Stones, cầu thủ mới chỉ đá chính một trận ở Premier League kể từ giữa tháng 3. Stones rất cần các trận đấu để cải thiện, nhưng kết quả là một pha va chạm trong trận giao hữu với Iceland khiến Stones phải sớm rời sân cùng một chấn thương không nhẹ ở mắt cá chân phải. Nếu Stones không thể thi đấu, Marc Guehi sẽ giữ vị trí trung vệ của tuyển Anh, với 11 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, cùng Ezri Konsa (cầu thủ vừa có trận ra mắt vào tháng 3) hoặc Lewis Dunk (người đã 6 lần khoác áo đội tuyển).

Theo TTXVN