Euro 2024: Điểm quân trước giờ khai mạc

31/05/2024 - 09:02

Euro 2024 khởi tranh tại Đức từ ngày 14-6 và hứa hẹn sẽ là một giải đấu hấp dẫn như kỳ vọng của người hâm mộ

Theo đánh giá của giới chuyên môn, danh hiệu vô địch vẫn chỉ là màn tranh chấp của các "đại gia" mà chủ nhà Đức là một trong những ứng viên.

Cuộc đua tranh của những tên tuổi lớn

Trừ Đan Mạch, mọi đội bóng còn lại đều đã gửi đến ban tổ chức giải danh sách sơ bộ, trong đó 8 đội tuyển gồm Pháp, Hungary, Serbia, CH Czech, Slovenia, Bỉ, Bồ Đào Nha, Georgia thậm chí còn gửi luôn danh sách chính thức 26 thành viên thay vì đợi đến hạn chót vào ngày 7-6.

Không khó để "điểm danh" những ứng viên đủ khả năng đi đến trận chung kết, kể cả bước lên ngôi vô địch, như Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Ý, Bỉ...

Tuyển Pháp được đánh giá cao so với phần còn lại nhờ vào dàn hảo thủ đang đạt độ chín phong độ, là sự kết hợp giữa các thế hệ cầu thủ tài năng, gồm Kylian Mbappé, Antoine Griezmann, Ousmane Dembele, Aurelien Tchouameni, N'Golo Kante, Dayot Upmecano, Wiliam Saliba, Adrien Rabiot... Ngay cả băng ghế dự bị của "Gà trống Gaulois" cũng đầy ắp các tên tuổi mà bất kỳ đội bóng nào cũng ao ước.

Euro 2024: Điểm quân trước giờ khai mạc- Ảnh 1.

Tuyển Anh là ứng viên nặng ký của cuộc đua vô địch Euro 2024. Ảnh: JBTEAM

Tương tự, Anh luôn là một trong những ứng viên vô địch nặng ký ở mọi giải đấu mà họ tham dự, cho dù đội bóng này vẫn chưa từng chạm tay đến bất cứ danh hiệu lớn nào trong gần 6 thập kỷ qua. Cả thế giới "quen mặt biết tên" dàn hảo thủ như Harry Kane, Bukayo Saka, Phil Foden, Jude Bellingham, John Stone… và họ sẽ lại theo chân ông thầy Gareth Southgate trong chiến dịch chinh phục đỉnh cao châu Âu lần này sau khi đã lỡ hẹn 4 năm trước bằng loạt đá luân lưu trong trận chung kết ngay tại London.

Ngoài việc sở hữu lực lượng thiện chiến, Anh và Pháp còn chơi rất ổn định trong thời gian qua. Pháp có 2 lần liên tiếp vào tới chung kết World Cup, một lần vào chung kết Euro trong khi Anh vào tới tứ kết kỳ World Cup gần nhất và có một lần vào chung kết tại Euro. Ở vòng loại Euro 2024, Anh và Pháp cũng sở hữu thành tích bất bại đồng thời dẫn đầu bảng đấu của mình.

Tuyển Pháp sở hữu tỉ lệ cược vô địch cao thứ nhì (4 ăn 1), chỉ sau tuyển Anh (100 ăn 30) và chỉ chủ nhà Đức được dự báo đủ sức gây khó cho 2 "đại gia" này. Chưa đạt đến điểm rơi phong độ tốt nhất, thành tích tại 4 giải đấu lớn gần nhất lại rất xoàng xĩnh, thế nhưng đoàn quân của HLV Julian Nagelsmann đang hội đủ các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" cho mục tiêu lên ngôi số 1 trên sân nhà lần này.

Cũng như tuyển Pháp, chủ nhà Đức là tập thể tổng hòa lực lượng tài năng trẻ với cựu binh, nhiều nhân tố mới đã tạo được ấn tượng trên sân cỏ châu lục thời gian qua như Jamal Musiala, Florian Wirtz, Niclas Fullkrug… Nhà cầm quân Julian Nagelsmann đang thổi vào đội bóng lối chơi tươi mới, đậm chất tấn công và "Die Mannschaft" xứng đáng được kỳ vọng ở kỳ Euro trên sân nhà mùa hè này.

Niềm tin vào "ngựa ô"

Những cái tên như Bồ Đào Nha, Hà Lan, Bỉ và cả đương kim vô địch Ý, theo đánh giá của giới truyền thông, nếu thi đấu đúng sức hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ tại giải lần này. "Liệu có ai nghĩ Ý sẽ vô địch Euro 2020 trên sân nhà của người Anh? Hay Bồ Đào Nha từng vô địch trên đất Pháp khi loại chính chủ nhà ở chung kết Euro 2016? Những cầu thủ đưa Ý lên ngôi hầu hết đều đã giã từ đội tuyển hoặc ở bên kia sườn dốc phong độ, tương tự là Bồ Đào Nha, thế nhưng họ vẫn đang sở hữu một thế hệ cầu thủ tài năng, đáng chờ đợi" - trang tin GOAL phân tích.

Trong bóng đá hiện đại, việc các đội bóng nhỏ có thể chen chân vào cuộc đua vô địch có lẽ đã trở nên vô cùng hiếm. Những câu chuyện "cổ tích" như Đan Mạch 1992 hay Hy Lạp 2004 đã đi vào quá khứ khi giải đấu hàng đầu châu Âu đã trở lại với trật tự vốn có. Tuy nhiên, chẳng ai ngăn được CH Czech, Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia, Ukraine hay Áo có thể gây ấn tượng bằng quyết tâm của mình. 

Tại Euro 2024, đội vô địch sẽ nhận thưởng 8 triệu euro còn đội á quân chỉ nhận được 5 triệu euro. Các đội vào bán kết được nhận 4 triệu euro, vào tứ kết nhận 2,5 triệu euro và 1,5 triệu euro nếu vào được vòng 16 đội. Mỗi đội bóng tham dự Euro 2024 được nhận 9,25 triệu euro và cứ mỗi trận thắng sẽ được nhận 1 triệu euro, hòa sẽ được 500.000 euro.

Theo Người lao động