Euro 2024: Hấp dẫn cuộc đua danh hiệu cá nhân

12/07/2024 - 09:34

Bên cạnh chức vô địch, các danh hiệu cá nhân ở Euro 2024 như 'Vua phá lưới', 'Cầu thủ xuất sắc nhất' giải đấu... cũng sẽ được xác định sau trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Anh vào lúc 2 giờ ngày 15-7.

Tỏa sáng trong trận bán kết giúp Tây Ban Nha thắng tuyển Pháp, Lamine Yamal đã trở thành cầu thủ trẻ nhất (16 tuổi) ghi bàn thắng trong lịch sử các vòng chung kết Euro. Trước đó, tài năng của Barcelona góp 3 kiến tạo giúp đồng đội ghi bàn ở Euro kỳ này và cùng với đàn anh đồng hương Rodri đua tranh danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" Euro 2024.

Rodri không thiên về tấn công, chủ yếu làm nhiệm vụ đánh chặn từ xa, thu hồi bóng và giúp đội nhà chuyển đổi trạng thái đấu pháp chiến thuật hợp lý. Chỉ số thống kê sau 5 trận đấu vừa qua của Rodri rất ấn tượng, khi anh tung tổng cộng 406 đường chuyền với tỉ lệ chuẩn xác lên đến gần 94%, tham gia hỗ trợ phòng ngự 31 lần và có quãng đường di chuyển trên sân trung bình 12,2 km/trận.

Trước trận chung kết, có 6 cầu thủ đang cùng sở hữu 3 bàn thắng, dẫn đầu ở hạng mục "Vua phá lưới" Euro 2024. Trong số đó, tiền vệ Dani Olmo của Tây Ban Nha và đội trưởng tuyển Anh Harry Kane vẫn còn cơ hội để lập công, cạnh tranh danh hiệu "Vua phá lưới". Ngoài ra, không loại trừ khả năng Jude Bellingham (Anh) và Fabían Ruiz (Tây Ban Nha) đều có cùng 2 pha lập công, sẽ tỏa sáng trong trận chung kết, vượt qua các đồng nghiệp để ẵm giải thưởng cá nhân cao quý của Euro 2024.

Rodri ứng viên nặng ký của danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất” Euro 2024 (Ảnh: REUTERS)

Harry Kane tuy chưa khiến khán giả mãn nhãn với màn trình diễn của mình song biết cách góp công giúp tuyển Anh lọt vào chung kết Euro 2024. Kể từ đầu giải đấu, tiền đạo sinh năm 1993 có tổng cộng 17 pha dứt điểm và 6 trong số đó đưa bóng trúng mục tiêu. Các pha lập công của chân sút thuộc biên chế Bayern Munich khá đa dạng, gồm 1 bàn thắng bằng đầu, 1 bằng chân trái và 1 thực hiện trên chấm luân lưu 11m.

Ở kỳ Euro 2020, Kane góp công lớn giúp tuyển Anh đoạt ngôi á quân với 4 pha lập công trong 7 trận đấu. Gánh nặng tuổi tác khiến đội trưởng tuyển Anh không còn bảo đảm thể lực để duy trì phong độ đỉnh cao xuyên suốt 90 phút của một trận đấu ở sân chơi diễn ra tại Đức kỳ này.

Trong khi đó, Dani Olmo có lợi thế lớn trong cuộc đua danh hiệu "Vua phá lưới". Tuy có cùng 3 bàn thắng với Harry Kane song tiền vệ 26 tuổi của Tây Ban Nha nhỉnh hơn đàn anh nhờ 2 lần kiến tạo giúp đồng đội ghi bàn. Hiệu suất dứt điểm và làm bàn của Olmo cũng vượt trội, với tổng cộng 15 cú sút sau 341 phút thi đấu, bao gồm 6 lần điều bóng hướng khung thành đối phương.

Olmo góp công trong 3 chiến thắng của tuyển Tây Ban Nha kể từ vòng đấu loại trực tiếp Euro 2024. Và trong 3 lần được ra sân gần nhất, ngôi sao của Leipzig đều tạo "siêu phẩm" bàn thắng, thể hiện nhãn quan dứt điểm hiểm hóc, khiến hàng thủ đối phương không thể cản phá. Với những phẩm chất của một tay "săn bàn" cừ khôi, Olmo được nhận định sẽ tiếp tục ghi bàn trong trận chung kết với tuyển Anh và đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" của giải đấu.

Theo Người lao động