FIFA 'bật đèn xanh', Việt Nam có cơ hội dự World Cup các CLB

06/11/2019 - 19:07

Cả FIFA lẫn AFC đều ủng hộ AFF tổ chức giải vô địch các CLB Đông Nam Á. Đây sẽ là cơ hội cho các CLB trong khu vực lần đầu tiên được tham dự giải FIFA Club World Cup.

Chủ tịch LĐBĐ Thế giới (FIFA) Gianni Infantino và Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa đều khẳng định sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ cho giải vô địch Đông Nam Á cấp CLB (ASEAN Club Championship - ACC) dự kiến khai mạc lần đầu tiên vào đầu năm tới. Giải ACC sẽ có sự tham dự của 12 CLB hàng đầu Đông Nam Á.

Mục tiêu hướng đến của LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) tại giải đấu này là phát triển bóng đá khu vực cấp CLB. AFF tin rằng giải ACC sẽ là nền tảng giúp các CLB trong khu vực Đông Nam A tiến lên chuyên nghiệp.

Các CLB Đông Nam Á sẽ có cơ hội đối mặt với những CLB hàng đầu thế giới như Liverpool tại FIFA Club World Cup.

Mỗi CLB tham gia giải sẽ nhận được khoản tiền thưởng ngay từ những vòng đầu tiên cho đến trận chung kết. 

Chủ tịch AFF Khiey Sameth cho biết: “Chúng tôi đã chia sẻ kế hoạch của mình với chủ tịch FIFA và chủ tịch AFC. Cả hai đều hết sức ủng hộ kế hoạch này. Chúng tôi rất biết ơn vì sự hỗ trợ nhiệt tình của cả hai phía”.

AFF đã có cuộc thảo luận về giải ACC với ông Khalifa vào tháng 9 tại Tajikistan và chủ tịch FIFA tại Bangkok. Đó cũng là lần thứ hai AFF trao đổi với chủ tịch FIFA về giải ACC, sau lần đầu tiên tại Vientiane vào tháng trước.

Trong khuôn khổ lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa ASEAN và FIFA gần đây, chủ tịch AFF cùng với Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot và Tổng thư ký AFF Winston Lee đã có cuộc gặp gỡ với chủ tịch FIFA bàn về việc tổ chức giải ACC.



Chủ tịch AFF Khiey Sameth. 

Chủ tịch AFF Sameth nhấn mạnh rằng ACC là kết quả của nhiều tháng làm việc vất vả: “Kế hoạch tổ chức ACC cuối cùng đã được đưa ra thảo luận tại phiên họp đặc biệt của Hội đồng AFF ở TP.HCM vào tuần trước. Bản kế hoạch đề cập cụ thể đến các vấn đề cần cân nhắc và thống nhất về chi tiết kế hoạch tổ chức cũng như vấn đề bản quyền của giải.

Đến lúc này, tôi có thể vui mừng thông báo rằng giải ACC đã được nhất trí thông qua bởi các thành viên có mặt tại phiên họp trên”.

Chủ tịch AFF nhận định giải ACC sẽ giúp các CLB gia tăng tiềm lực tài chính, thu hút khách du lịch và nâng cao trải nghiệm của 650.000 cổ động viên trong khu vực.



Chủ tịch FIFA, chủ tịch AFF và lãnh đạo LĐBĐ Thái Lan cùng dự khán trận chung kết FA Cup của Thái Lan.

Đáng chú ý, chủ tịch FIFA và chủ tịch AFF vừa tham dự trận chung kết FA Cup của Thái Lan giữa Ratchaburi FC và Port FC. Với việc giành chiến thắng ở trận đấu này, CLB Port FC đã có suất tham dự giải ACC năm sau.

Đặc biệt, thông báo gần đây của FIFA về giải vô địch các CLB thế giới (FIFA Club World Cup) được tổ chức vào năm 2021 đã giúp giải ACC tăng tính cạnh tranh và hấp dẫn hơn. Theo đó, CLB vô địch giải ACC sẽ có cơ hội lần đầu tiên được tham dự FIFA Club World Cup - nơi tập trung các CLB danh tiếng nhất châu Âu, Nam Mỹ, châu Phi, châu Á…

“Triển vọng về việc được tham gia FIFA Club World Cup đang rất rộng mở với các CLB Đông Nam Á. Nó sẽ tạo đà phát triển cho các giải đấu trong khu vực cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển bóng đá Đông Nam Á” - ông Sameth phấn khởi chia sẻ.

Nếu điều này thành hiện thực, các CLB của Việt Nam sẽ có cơ hội tranh tài với những CLB hàng đầu thế giới nếu giành chức vô địch giải ACC.

Theo PLO