FIFA công bố đề cử The Best 2023

15/09/2023 - 19:33

Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) vừa công bố đề cử cho các hạng mục giải thưởng bóng đá xuất sắc nhất năm 2023 (FIFA The Best 2023), đồng thời mở hệ thống bầu chọn để người hâm mộ có thể tham gia bỏ phiếu.

The Best là giải thưởng thường niên được FIFA sáng lập từ năm 2016 để tôn vinh các cá nhân xuất sắc nhất của bóng đá thế giới. Đây là giải thưởng thay thế sau khi FIFA trao trả danh hiệu Quả bóng Vàng cho tạp chí France Football.

Đáng chú ý, FIFA công bố 12 đề cử cho các hạng mục giải thưởng Cầu thủ nam xuất sắc nhất, gồm: Lionel Messi, Rodri, Gundogan, Bernardo Silva, Julian Alvarez, Kevin de Bruyne và Erling Haaland, Khvicha Kvaratskhelia, Victor Osimhen, Marcelo Brozovic, Declan Rice và Kylian Mbappe.

Các đề cử Cầu thủ nam xuất sắc nhất. (Ảnh: fifa.com)

Trong danh sách đề cử này, 3 ứng viên nặng ký nhất là Erling Haaland, Mbappe và Messi. Erling Haaland là “Vua phá lưới” Ngoại hạng Anh, Cúp C1 châu Âu và cùng Man City giành cú ăn ba. Trong khi đó, Messi gây ấn tượng mạnh với chức vô địch World Cup 2022. Về phía Mbappe, tiền đạo người Pháp vẫn giành được danh hiệu ở giải quốc nội, nhưng thành tích ở ĐTQG lại kém hơn M10.

Danh sách "Cầu thủ nam xuất sắc nhất" không có siêu sao người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo. Anh cũng bị loại khỏi cuộc đua Ballon d"Or năm 2023. Ronaldo đã giành được giải thưởng FIFA Best đầu tiên vào năm 2016, sau đó là năm 2017, nhưng đã không lọt vào top 3 đề cử rút gọn kể từ năm 2020.

Ngoài ra, ở hạng mục HLV nam xuất sắc nhất năm, tân HLV Tottenham Ange Postecoglou được đề cử cùng Pep Guardiola, Simone Inzaghi, Luciano Spalletti và Xavi.

Các thủ môn Ederson và Andre Onana, Thibaut Courtois, Yassine Bounou và Marc-Andre ter Stegen sẽ cạnh tranh giải thưởng Thủ môn nam xuất sắc.

Những người tham gia bình chọn The Best là HLV, đội trưởng các ĐTQG trực thuộc FIFA và các nhà báo thể thao. Ngoài ra, cổ động viên cũng có thể bình chọn giải thưởng này trên trang chủ của Liên đoàn Bóng đá Thế giới. Thời gian xét duyệt giải thưởng là từ ngày 19/12/2022 đến ngày 10/8/2023./.

Theo N.K (Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)