FIFA đưa ra án phạt nặng đối với hành động phân biệt chủng tộc

12/07/2019 - 19:47

Các hành vi phân biệt bao gồm nhục mạ đối phương bằng lời nói hay cử chỉ cơ thể, miệt thị chủng tộc, màu da, khuyết tật cơ thể, khuynh hướng tình dục, ngôn ngữ, tôn giáo, quan điểm chính trị...


(Nguồn: Reuters)

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) ngày 11-7 đã quyết định áp dụng luật mới, theo đó cá nhân và tập thể có hành động phân biệt chủng tộc sẽ nhận án phạt nặng từ cơ quan quyền lực nhất thế giới túc cầu này.

Luật mới của FIFA sẽ được áp dụng đối với 211 liên đoàn thành viên và ngay tại các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022. Để thực hiện luật mới này, FIFA đã làm việc với tổ chức giám sát phân biệt đối xử hàng đầu thế giới là Fare (có trụ sở tại London, Anh).

Các hình phạt sẽ được thực hiện đối với các cầu thủ có những hành vi, bình luận hay cử chỉ "xúc phạm nhân phẩm."

Một cầu thủ vì bất kỳ lý do gì có hành vi phân biệt chủng tộc sẽ bị cấm thi đấu ít nhất 10 trận. Các hành vi này bao gồm nhục mạ đối phương bằng lời nói hay cử chỉ cơ thể, miệt thị chủng tộc, màu da, khuyết tật cơ thể, khuynh hướng tình dục, ngôn ngữ, tôn giáo, quan điểm chính trị...

Đội bóng nào để xảy ra tình trạng phân biệt chủng tộc từ các cổ động viên cũng sẽ bị phạt tiền (tối thiểu 20.000 USD), buộc đóng cửa sân, bị loại khỏi một giải đấu hoặc bị giáng xuống hạng nếu để tái diễn nhiều lần.

Một trận đấu sẽ bị hủy bỏ nếu trong thời gian thi đấu xảy ra các hành động phân biệt chủng tộc. Biện pháp trên có thể được áp dụng sau khi trọng tài đã áp dụng "ba bước thủ tục," gồm công khai yêu cầu chấm dứt các hành vi kỳ thị, đình chỉ trận đấu cho đến khi các hành vi khiếm nhã chấm dứt và cuối cùng là hủy bỏ trận đấu hoàn toàn.

Các băng-rôn và biểu ngữ "Nói không với phân biệt chủng tộc" cũng sẽ xuất hiện thường xuyên ở các giải đấu lớn.

Việc đưa ra án phạt sẽ do Ủy ban kỷ luật của FIFA quyết định. Cơ quan này cũng là nơi tiếp nhận các đơn kháng án từ cá nhân và tập thể bị cáo buộc vi phạm. 

Biện pháp nêu trên được được FIFA đưa ra trong bối cảnh tình trạng phân biệt chủng tộc đang leo thang tại sân cỏ châu Âu, đặc biệt nhằm vào nhóm cầu thủ da màu và Nam Mỹ. Nhiều ngôi sao như Neymar, Dani Alves, Balotelli từng bị tổn thương bởi tệ nạn này.

Cũng theo bộ luật mới, những hành vi bị cho là dàn xếp trận đấu vốn do Ủy ban kỷ luật FIFA xử lý độc lập trước đây, giờ sẽ được đưa ra tranh luận với các câu lạc bộ, cầu thủ, huấn luyện viên và các liên đoàn. Các cuộc điều trần về cáo buộc dùng doping, dàn xếp trận đấu vẫn sẽ diễn ra trong phòng kín, tuy nhiên sự kiện này sẽ được tiến hành công khai nếu đôi bên đều yêu cầu.

FIFA cũng sẽ áp dụng các lệnh cấm chuyển nhượng đối với các câu lạc bộ đang dính tới các vụ kiện được xử lý nội bộ và tại Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS).

Các lệnh cấm chuyển nhượng trước đây chỉ được áp dụng cho việc vi phạm các quy tắc để ký với cầu thủ trẻ thì nay sẽ được mở rộng cho các trường hợp nợ lương cầu thủ, huấn luyện viên hoặc nợ tiền các câu lạc bộ khác. Án phạt trước đó cho những hành vi này chỉ là trừ điểm ở giải đấu vô địch quốc gia.

Động thái này của FIFA hướng tới sự minh bạch hơn đồng thời cho phép truyền thông tham gia và phát trực tiếp các vụ kiện, theo phán quyết của Tòa án Nhân quyền châu Âu năm 2018.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN/Vietnam+)