G7 kêu gọi các nỗ lực tránh làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông

05/08/2024 - 09:56

Ngày 4/8, các bộ trưởng ngoại giao của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) kêu gọi tất cả các bên liên quan cuộc khủng hoảng tại Trung Đông hiện nay kiềm chế bất kỳ bước đi nào có thể khiến xung đột leo thang hơn nữa.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Italia Antonio Tajani trong cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao các nước G7 tại Washington, Mỹ, ngày 11/7/2024. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Ngoại giao Italia Antonio Tajani trong cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao các nước G7 tại Washington, Mỹ, ngày 11/7/2024. (Ảnh: Reuters)

G7 đã triệu tập cuộc họp bất thường sau khi chứng kiến sự leo thang căng thẳng trong những ngày gần đây ở Trung Đông.

Trong một tuyên bố, Italia, quốc gia đang giữ vị trí Chủ tịch luân phiên của G7, nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan ngừng mọi kế hoạch có thể cản trở lộ trình đối thoại và ôn hòa cũng như kích động một sự leo thang mới".

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Italia Antonio Tajani, sau khi thảo luận về những diễn biến mới nhất trong cuộc họp trực tuyến, bộ trưởng ngoại giao các nước G7 bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc về những sự kiện gần đây vốn có nguy cơ dẫn đến tình trạng khu vực hóa cuộc khủng hoảng này, bắt đầu từ Lebanon”.

Tuyên bố cũng kêu gọi ký kết thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin ở Gaza, cũng như tái khẳng định cam kết của các nước G7 trong việc tăng cường viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Italia cũng kêu gọi tất cả các công dân nước này tránh đến Lebanon cũng như rời khỏi quốc gia này càng sớm càng tốt do “tình hình ngày càng tồi tệ”.

Căng thẳng tại Trung Đông đã leo thang sau các vụ ám sát chỉ huy quân sự cấp cao của nhóm Hezbollah ở Lebanon, ông Fouad Shokor, tại Beirut và thủ lĩnh chính trị của phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh tại thủ đô Tehran của Iran.

Theo Nhân Dân