G7 nhất trí kế hoạch hỗ trợ thanh toán nợ của G20

04/06/2020 - 13:59

Bộ trưởng Tài chính của Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 3-6 đã nhất trí ủng hộ một chương trình hỗ trợ thanh toán nợ cho các nước đang phát triển của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) nhằm giúp các nước đang phát triển ứng phó với những ảnh hưởng tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Nhân viên y tế kêu gọi người dân xét nghiệm COVID-19 tại một khu chợ ở Jakarta, Indonesia ngày 2-6-2020. Ảnh minh họa: THX-TTXVN

Thông báo chung được Bộ trưởng Tài chính G7 đưa ra sau hội nghị trực tuyến cho hay họ "nỗ lực thực thi" sáng kiến vốn được các nước G20 và những chủ nợ thông qua hồi tháng 4-2020. Các Bộ trưởng Tài chính G7 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những biện pháp cứu trợ như vậy và cho biết việc hoãn trả nợ cho "những quốc gia nghèo nhất" tới hết năm 2020, ít nhất, "sẽ tạo ra không gian tài khóa để các nước này tài trợ cho các biện pháp xã hội, y tế cũng như các biện pháp khác để đối phó với đại dịch".

Bên cạnh đó, do tầm quan trọng của nguồn tài chính của khu vực tư nhân đối với sự phát triển bền vững, các Bộ trưởng Tài chính G7 đánh giá cao sự lãnh đạo của Viện Tài chính Quốc tế (IIF) trong việc phối hợp với khu vực tư nhân và cho hay đang trông đợi vào các cơ quan tài chính quốc tế để tăng cường các nỗ lực cung cấp hỗ trợ kỹ thuật nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của nợ công, nâng cao năng lực quản lý nợ và tăng cường hoạt động báo cáo nợ.

Trước đó hồi giữa tháng 4-2020, các Bộ trưởng Tài chính G7 đã cam kết trong một hội nghị trực tuyến với các thống đốc ngân hàng trung ương của nhóm này là trì hoãn trả nợ cho "các nước nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất" nếu tất cả các nền kinh tế G20 cũng đồng ý như vậy.

Theo Báo Tin Tức