Gia Lai: Bắt 7 đối tượng giả danh nhà báo để cưỡng đoạt tài sản

05/05/2024 - 13:28

Ngày 5-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Gia Lai) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 đối tượng giả danh nhà báo để cưỡng đoạt tài sản.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Phạm Ngọc Hùng (38 tuổi, tên gọi khác là Hùng Cường), Lê Ngô Vĩnh Phát (tên gọi khác là Gà), Võ Văn An, Hồ Công Vũ, Trần Đình Hậu, Nguyễn Văn Thiều, Lê Nguyễn Tấn Sinh. Trong đó, đối tượng Phạm Ngọc Hùng được xác định cầm đầu, bảo kê các mỏ đá lậu.

Đối tượng Phạm Ngọc Hùng bị Cơ quan điều tra ra quyết định truy tìm trước khi bị bắt. Ảnh: Công an Gia Lai

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 4-2022 đến tháng 4-2023, Phạm Ngọc Hùng đến địa bàn huyện Chư Sê và huyện Chư Prông (Gia Lai) gặp chủ các bãi khai thác đá trái phép. Tại đây, Hùng xưng là "nhà báo" của một tạp chí có văn phòng tại Gia Lai.

Hùng cũng khoe có nhiều mối quan hệ với các phóng viên của cơ quan báo chí, các cán bộ cấp huyện, tỉnh tại Gia Lai và có thể bảo kê cho các bãi khai thác đá trái phép tiếp tục hoạt động mà không sợ bị bắt, xử lý.

Các chủ bãi đá trái phép muốn tiếp tục hoạt động thì phải bán hết số đá làm ra cho Hùng với giá thỏa thuận. Khi có người đến mua, chủ bãi phải bán với giá do Hùng quy định, cao hơn từ 15% so với giá bán cho Hùng và phải chuyển lại số tiền chênh lệch.

Nếu không đồng ý, Hùng sẽ cho người quay video, chụp hình việc khai thác đá trái phép và cung cấp cho báo chí viết bài, gửi cho chính quyền địa phương đến xử lý.

Do lo sợ bị bắt, xử lý nên nhiều chủ bãi khai thác đá trái phép buộc phải làm theo yêu cầu của Hùng. Hằng ngày, Hùng cho 6 đối tượng trên đến các bãi đá theo dõi việc khai thác và bán đá để báo về cho Hùng và cho kế toán của Hùng biết, thống kê.

Định kỳ hằng tuần, chủ các bãi khai thác đá trái phép phải chuyển, giao tiền cho Hùng chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng.

Theo Quân đội nhân dân