Gia tăng ca mắc COVID-19, Hàn Quốc áp đặt quy định phòng dịch mới

29/03/2021 - 13:45

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 mới theo ngày có xu hướng gia tăng, Hàn Quốc sẽ cấm ăn uống tại các cơ sở tập trung đông người.

Quy định sẽ được áp dụng tại các cơ sở tụ tập đông người như sân vận động, thư viện, bảo tàng, quán karaoke, phòng tắm hơi công cộng hay rạp chiếu phim và có hiệu lực từ ngày 29-3. Sau một tuần thực hiện, các trường hợp vi phạm sẽ bị phạt 100.000 won (88 USD) bắt đầu từ ngày 5-4 tới. Tuy nhiên, quy định không áp dụng với những cơ sở có các khu vực riêng biệt đã được cấp phép phục vụ ăn uống.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), nước này đã ghi nhận thêm 384 ca mắc mới trong ngày 29-3, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên 102.141 ca. Số ca tử vong đã tăng thêm 4 ca lên 1.726 ca.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer Inc/BioNTech cho người dân tại Cheonan, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Liên quan đến công tác tiêm phòng, Hàn Quốc sẽ áp dụng quy định “nghỉ phép sau tiêm” từ ngày 1-4 tới để đảm bảo những người bị phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thời gian hồi phục.

Ủy ban Phòng chống tai nạn và Quản lý thiên tai trung ương (CDSC) ngày 28/3 nêu rõ quyết định trên được đưa ra tại cuộc họp chính phủ diễn ra trước đó cùng ngày. Theo CDSC, những người có các phản ứng bất thường như sốt, đau đầu và đau cơ sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể được nghỉ phép một ngày sau khi tiêm chủng mà không cần có đơn của bác sỹ. Quyết định này không áp dụng bắt buộc đối với mọi công ty, nhưng chính phủ sẽ có văn bản khuyến nghị các công ty tư nhân cho phép người lao động nghỉ việc có lương hoặc nghỉ ốm, khi họ có phản ứng bất thường sau tiêm.

Trước đó, Hàn Quốc đã ghi nhận một số trường hợp có phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm chủng và gặp khó khăn trong công việc. Theo thống kê của CDSC, tỷ lệ những người gặp phản ứng phụ sau tiêm là 32,8%.

Liên quan đến vaccine ngừa COVID-19, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc thông báo ủy ban cố vấn nước này đã đưa ra khuyến nghị, trong đó đánh giá vaccine một liều ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson là an toàn và hiệu quả.

Tuyên bố trên sẽ giúp vaccine của Johnson & Johnson tiến gần tới việc được phê duyệt sử dụng tại Hàn Quốc và trở thành vaccine thứ ba được cấp phép sử dụng tại nước này, sau các vaccine của AstraZeneca và Pfizer/BioNTech.

Hàn Quốc có thỏa thuận mua 6 triệu liều vaccine của Johnson & Johnson và khẳng định sẵn sàng tiêm chủng vaccine của hãng này từ quý II năm nay. Quyết định cuối cùng liên quan đến cấp phép vaccine của Johnson & Johnson sẽ được đưa ra sau các phiên họp của hai ủy ban chuyên gia khác.

Kể từ khi Hàn Quốc bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vào tháng 2, đến nay nước này đã tiêm 793.966 mũi vaccine đầu tiên cho các nhân viên y tế và các nhóm có nguy cơ cao.

Theo Báo Tin Tức