Giá trị từ những tấm lòng cho đi

20/09/2022 - 07:14

“Sống trên đời sống cần có những tấm lòng, để làm gì em biết không?”. Âm điệu du dương trong một bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công sơn đã nhẹ nhàng đi vào lòng tôi, vào tâm hồn của nhiều người như một lời nhắc nhở đầy chân thành và ấm áp, cái ấm áp của tình người, tình đời và sự hạnh phúc khi biết cho đi, giúp đỡ người đau khổ, bất hạnh từng bước vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Trao tiền hỗ trợ em Nguyễn Thành An

Có dịp quay trở lại thăm hỏi “cuộc đời mới” của những hoàn cảnh đau bệnh, tai nạn được Báo An Giang phản ánh qua góc quen thuộc “Cuộc sống quanh ta”, chúng tôi chứng kiến nhiều sự đổi thay.

Đó là em Nguyễn Thành An (15 tuổi, ngụ khóm Bình Khánh 2, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang). An bị não úng thủy từ nhỏ nên việc học tập, đến trường đầy khó khăn. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi cha và mẹ em chia tay nhau, rồi em và mẹ dọn ra dãy nhà trọ gần bến xe Bình Khánh (cũ) sinh sống.

Hàng ngày, mẹ em bận rộn với việc đưa đón em đến trường, sau đó đến giúp việc cho cơ sở giữ trẻ. Đồng lương hơn 4 triệu đồng không đủ trang trải tiền nhà trọ, chi phí sinh hoạt và tiền thuốc cho An. Do vậy, diễn biến bệnh của em mỗi ngày xấu đi, có hôm em đi đứng không vững, té ngã liên tục.

Qua sự chia sẻ, cơ sở áo dài Nguyễn Hằng (phường Bình Khánh) đã vận động các nhà hảo tâm giúp hơn 6 triệu đồng tiền thuốc, tập, sách giáo khoa cho năm học mới. Báo An Giang ghi nhận hoàn cảnh khó khăn và kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ với số tiền 12,6 triệu đồng.

Hôm đến thăm An, chị Lê Thị Kiếm (mẹ của An) xúc động: “Với số tiền hỗ trợ, tôi mua được ít thuốc bổ não cho con, làm thủ tục cho con đăng ký qua Trường Cao đẳng Nghề An Giang sau khi đã kết thúc năm học lớp 9. Con vui lắm vì được tiếp tục đến trường để thỏa niềm đam mê học tập. Điều tôi mong nhất hiện nay là có được việc làm với thu nhập cao hơn để kiếm tiền điều trị lâu dài cho con”.

Đó còn là nụ cười tươi tắn của bé Dương Thanh Dư (3 tuổi, ấp Trung Sơn, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn) mà chúng tôi đã có dịp quay trở lại. Em Dư hầu như đã quên đi cảm giác mệt mỏi nặng trĩu khi phải đeo khối nặng do chứng thoát vị bẹn bẩm sinh.

Với nghề "ai kêu gì làm nấy", số tiền hơn 10 triệu đồng để phẫu thuật cho con là quá lớn với cha mẹ em. Điều kỳ diệu đã xảy ra khi bạn đọc Báo An Giang đóng góp số tiền 8,85 triệu đồng, những nhà hảo tâm tại thị trấn Óc Eo hỗ trợ thêm vài triệu đồng, tổ chức Thiện duyên Óc Eo đã hỗ trợ xe chuyển bệnh lên TP. Hồ Chí Minh.

Ca phẫu thuật đã thành công, em nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau đó. Chị Dương Thị Tiểu Phụng (mẹ Thanh Dư) rất xúc động và biết ơn những tấm lòng nhân ái, đã giúp gia đình chăm lo bệnh tình cho con, không để con phải chịu đựng bệnh tật dày vò.

Chị Dương Thị Tiểu Phụng nhận tiền giúp đỡ cho con trai

Đến thăm và trao tiền giúp đỡ chị Trần Thị Phượng (40 tuổi, ngụ ấp Núi Két, xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên), chúng tôi xúc động trước lời cảm ơn chân tình từ gia đình. Mẹ chị Phượng lớn tuổi nên không biết gì, chỉ có người bạn Lương Hồng Nhơn kề cận chăm sóc hơn tháng qua. Anh Nhơn thông tin: “Phượng như được trở về từ cửa tử vì chấn thương từ vụ tai nạn giao thông quá nặng (chấn thương vùng đầu, nhiều chiếc xương sườn bị gãy).

Những ngày tháng tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), Phượng được bác sĩ cứu chữa tận tình và đã qua cơn nguy kịch. Nhiều bạn bè, người thân hay tin đã đóng góp và vận động thêm, bạn đọc Báo An Giang giúp số tiền 7,6 triệu đồng, gom góp lại chúng tôi lần lượt thanh toán được viện phí. Tuy nhiên, sau đó chúng tôi buộc lòng phải đưa Phượng trở về bệnh viện tại TP. Châu Đốc vì không còn đủ tiền cho những lần phẫu thuật sắp tới”.

Nhìn chị Phượng vẫn còn đau đớn từ những chiếc xương gãy chưa được chữa lành, chúng tôi rất đỗi xót xa và thầm mong những tấm lòng nhân ái gần xa tiếp tục giúp đỡ, để chị Phượng được điều trị đến nơi đến chốn, có được sức khỏe trở lại để làm chỗ dựa cho đứa em trai khờ khạo và người mẹ già ngoài 80 tuổi…

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG