'Giặc lửa' càn quét miền Nam châu Âu

19/07/2024 - 14:41

Tính đến ngày 18/7, cháy rừng dữ dội tại một số quốc gia miền Nam châu Âu đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 4 người bị thương. Lửa thiêu rụi nhiều cánh rừng và thảm thực vật trong bối cảnh nắng nóng khắc nghiệt tiếp diễn.

Tại Italy, chính quyền địa phương xác nhận 2 lính cứu hỏa đã thiệt mạng chiều 17/7 trong lúc đang nỗ lực dập tắt đám cháy rừng tại thị trấn Nova Siri, tỉnh Matera, miền Nam nước này. Hai nạn nhân rơi xuống vách đá khi tìm cách cứu một gia đình.

Trong bối cảnh nắng nóng khắc nghiệt kéo dài, cháy rừng bùng phát gần như hằng ngày tại Italy, đặc biệt ở miền Nam và các đảo của nước này. Ngày 16/7 vừa qua, một đám cháy gần thành phố Rome đã làm gián đoạn tuyến đường sắt nối thủ đô của Italy với thành phố miền Nam Naples. Nhiệt độ tại Rome được dự báo tăng lên tới 38 độ C trong những ngày tới.

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập lửa cháy rừng tại Keratea, Đông Nam Athens, Hy Lạp. Ảnh: THX/TTXVN

Tại Hy Lạp, 4 lính cứu hỏa đã bị thương cùng ngày 17/7. Trong đó, 1 tình nguyện viên đến từ thị trấn Sofiko, được cho là bị nhồi máu cơ tim và được đưa đến bệnh viện ở vùng Attica. Ba lính cứu hỏa bị thương nhẹ và được đưa đến Bệnh viện Corinth. Kể từ ngày 1/5, Hy Lạp ghi nhận hàng chục đám cháy rừng mỗi ngày. Riêng trong ngày 17/7, trên cả nước báo cáo 42 đám cháy rừng. 

Theo Bộ Nội vụ Bắc Macedonia, cùng ngày, một đám cháy rừng tại đây khiến cửa khẩu quan trọng giữa Bắc Macedonia và Hy Lạp phải đóng cửa. Cửa khẩu này là một trung tâm lớn cho khách du lịch qua lại giữa hai nước.

Tại Slovenia, một đám cháy rừng lớn bùng phát ở miền Tây nước này sáng 18/7. Tính đến chiều cùng ngày, ngọn lửa đã thiêu rụi 150 ha đất rừng, nhưng may mắn không đe dọa đến những ngôi làng gần đó. Do cháy rừng gây ra khói mù dày đặc, nhà chức trách khuyến cáo người dân lân cận nên đóng kín cửa sổ và cửa ra vào. Trên 200 lính cứu hỏa và 4 máy bay trực thăng tham gia chiến dịch chữa cháy, dự kiến kéo dài trong vài ngày. Đợt nắng nóng gay gắt tại Slovenia đang bước sang tuần thứ hai, với nhiệt độ vượt 37 độ C.

Cháy rừng cũng hoành hành một số quốc gia khác trong khu vực, trong đó có Moldova, Romania, Croatia, Bosnia và Herzegovina. Dữ liệu của chính quyền Moldova cho thấy chỉ trong 24 giờ từ ngày 15 - 16/7, cháy rừng đã thiêu rụi hơn 120 ha rừng. Bộ Môi trường nước này ước tính sẽ mất 7 năm và hơn 30.000 euro (32.500 USD) để phục hồi diện tích rừng bị mất.

Nhà chức trách Tây Ban Nha cũng cảnh báo về nguy cơ cháy rừng gia tăng khi nắng nóng quét qua các khu vực phía Nam và Đông Bắc. Cơ quan Khí tượng Nhà nước dự báo đỉnh điểm của đợt nắng nóng gay gắt này sẽ xảy ra ngày 19/7, với nền nhiệt tăng lên tới 44 độ C.

Theo TTXVN