Giải Nobel Hòa bình 2023 đã có chủ

06/10/2023 - 16:42

Ủy ban Nobel Na Uy hôm 6-10 quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2023 cho bà Narges Mohammadi vì đấu tranh chống lại sự áp bức phụ nữ ở Iran và thúc đẩy nhân quyền nói chung.

Bà Narges Mohammadi, sinh ngày 21-4-1972 tại Zanjan, Iran. Theo Ủy ban Nobel Na Uy, với cuộc đấu tranh dũng cảm của mình, bà đã phải lãnh mức án 31 năm tù.

Hiện tại, bà Mohammadi vẫn đang ở trong tù khi Ủy ban Nobel Na Uy công bố giải thưởng.

Ủy ban Nobel Na Uy hôm 6-10 quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2023 cho bà Narges Mohammadi. Ảnh: Ủy ban Nobel Na Uy

Theo hãng tin AP, Ủy ban Nobel Na Uy gồm 5 thành viên là các học giả và cựu chính trị gia độc lập nhưng do Quốc hội Na Uy bổ nhiệm.

Ủy ban này cho biết họ đã nhận được 351 đề cử cho giải thưởng năm nay, số lượng đề cử cao thứ hai từ trước đến nay, trong đó có 259 đề cử cho cá nhân và 92 đề cử cho tổ chức. Đây là năm thứ 8 liên tiếp có hơn 300 đề cử.

Theo kênh Al Jazeera, giá trị tiền thưởng năm nay tăng 10%, lên khoảng 1 triệu USD. Người chiến thắng cũng sẽ nhận huy chương vàng và bằng chứng nhận. Quỹ Nobel cho biết họ đã tăng số tiền trong năm nay vì tình hình tài chính vững mạnh hơn.

Giải thưởng Nobel Hòa bình sẽ có buổi lễ trao giải riêng tại thủ đô Oslo - Na Uy vào ngày 10-12, ngày mất của ông Alfred Nobel - người đã để lại di chúc thành lập Quỹ Nobel. Các giải Nobel khác được trao tại Stockholm - Thụy Điển.

Năm ngoái, giải Nobel hòa bình vinh danh nhà vận động nhân quyền Ales Bialiatski đến từ Belarus, tổ chức nhân quyền Nga Memorial và tổ chức nhân quyền Trung tâm Tự do Dân sự của Ukraine.

Mở màn mùa giải năm nay, hôm 2-10, hai nhà khoa học Katalin Karikó và Drew Weissma được vinh danh tại lễ công bố giải Nobel Y sinh 2023 nhờ những khám phá đặt nền tảng cho công nghệ vắc-xin mRNA.

Hôm 3-10, 3 nhà vật lý lượng tử Anne L’Huillier (Trường ĐH Lund - Thụy Điển), Ferenc Krausz (Viện Quang học lượng tử Max-Planck - Đức) và Pierre Agostini (ĐH bang Ohio - Mỹ) cùng được xướng tên với giải Nobel Vật lý 2023.

Giải Nobel Hóa học 2023 hôm 4-10 được trao cho 3 nhà khoa học đặt nền móng cho chấm lượng tử là Moungi G. Bawendi (Viện Công nghệ Massachusetts - Mỹ), Louis E. Brus (Đại học Columbia - Mỹ), Alexei I. Ekimov (cựu Giám đốc khoa học của Công ty Nanocrystals Technology - Mỹ).

Giải Nobel Văn chương 2023 hôm 5-10 được trao cho tác giả người Na Uy Jon Fosse vì những vở kịch và áng văn xuôi đầy sáng tạo, đã lên tiếng cho những điều không thể nói thành lời.

Khép lại mùa giải Nobel 2023 sẽ là lễ công bố giải Nobel Kinh tế diễn ra vào ngày 9-10.

Theo Người lao động