Giải Nobel Hòa bình năm 2019 thuộc về Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed

11/10/2019 - 16:18

Ngày 11-10 theo giờ Na Uy (chiều 11-10 giờ Việt Nam), Ủy ban Giải thưởng Nobel Na Uy tuyên bố giải Nobel Hòa bình năm 2019 đã được trao cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed. Ảnh: AFP

Ủy ban Nobel Na Uy, đơn vị bầu chọn giải Nobel Hòa bình, tuyên bố Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed được vinh danh nhờ những nỗ lực và đóng góp không mệt mỏi của ông cho hòa bình-hòa giải, cũng như vai trò quan trọng mà ông đã đóng góp vào việc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 20 năm tại quốc gia láng giềng Eritrea.

Ông Abiy Ahmed, 43 tuổi và trở thành Thủ tướng của Ethiopia hồi tháng 4/2018, cũng được vinh danh nhờ những nỗ lực bền bỉ để giúp các phe phái ở Sudan đạt được một thỏa thuận chia sẻ quyền lực sau nhiều năm khủng hoảng chính trị và xung đột đẫm máu.

Từ năm 1901 tới năm 2018 đã có 99 giải Nobel Hòa bình được công bố. Người trẻ tuổi nhất từng được trao giải Nobel Hòa bình là nhà hoạt động Malala Yousafzai (người Pakistan) vào năm 2014 khi mới 17 tuổi.

Giải Nobel Hòa bình năm 2018 thuộc về bác sĩ Denis Mukwege (SN 1955, người Congo) và cô Nadia Murad (người sắc tộc Yazidi ở Iraq) vì những nỗ lực chấm dứt việc dùng bạo lực tình dục làm vũ khí trong chiến tranh và xung đột vũ trang. Ông Mukwege và cô Murad bằng cách của riêng mình đã giúp cộng đồng hiểu tường tận hơn về bạo lực tình dục trong chiến tranh, do đó những kẻ gây ra tội ác có thể phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Nobel Hòa bình là giải thứ 5 được trao trong mùa giải năm nay 2019.

Trước đó, Ủy ban Nobel ngày 7/10 đã trao Giải Nobel Y học cho ba nhà khoa học William G. Kaelin Jr, Peter J. Ratcliffe và Gregg Semenza với công trình nghiên cứu phản xạ của tế bào khi môi trường oxy thay đổi.

Ngày 8/10, Ủy ban Nobel đã trao Giải Nobel Vật lý cho các nhà khoa học James Peebles, Michel Mayor và Didier Queloz để vinh danh các thành tựu nghiên cứu vũ trụ.

Trong khi đó Giải Nobel Hóa học năm 2019 đã thuộc về ba nhà khoa học John B. Goodenough (người Mỹ), M. Stanley Whittingham (người Anh) và Akira Yoshino (người Nhật Bản) với công trình nghiên cứu và phát triển các loại pin lithium-ion.

Chiều 10/10, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố giải Nobel Văn học 2018 thuộc về nhà văn Ba Lan Olga Tokarczuk và Nobel Văn học 2019 thuộc về nhà văn Áo Peter Handke.

Nobel Kinh tế sẽ là giải Nobel cuối cùng được trao năm nay, vào ngày 14/10 tới.

Mỗi giải thưởng Nobel sẽ được trao 9 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 914.000 USD). Giải thưởng được chia đều, nếu có nhiều hơn một người được giải.

Theo Báo Tin Tức