Giải thưởng Cống hiến 2023 mở rộng sang lĩnh vực thể thao

05/01/2023 - 07:53

Giải thưởng Cống hiến 2023 do Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức bước vào mùa giải thứ 18 với nhiều thay đổi đột phá. Trong đó, ngoài phần âm nhạc, giải thưởng sẽ mở rộng sang lĩnh vực thể thao.

Đại diện Ban tổ chức giới thiệu những đổi mới, quy mô của giải thưởng năm nay tại TP Hồ Chí Minh.

Ngày 4/1, tại TP Hồ Chí Minh, Báo Thể thao và Văn hóa đã tổ chức Lễ khởi động Giải thưởng Cống hiến 2023 với nhiều nét mới. Theo đó, ngoài hạng mục truyền thống là âm nhạc, năm nay, Ban tổ chức đặc biệt mở rộng sang hạng mục thể thao nhằm tôn vinh các cá nhân, tập thể có những thành tích, hoạt động nổi bật trong năm của thể thao Việt Nam.

Mặt khác, Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến từ nay sẽ được đổi tên thành Giải thưởng Cống hiến; trong đó gồm 2 hệ thống giải, là Giải Cống hiến Âm nhạc và Giải Cống hiến Thể thao với logo và Cup Cống hiến mới.

Chia sẻ về việc mở rộng hạng mục của giải thưởng này, ông Lê Xuân Thành, Tổng biên tập Báo Thể thao và Văn hóa, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Cống hiến 2023 cho biết, giải thưởng mở rộng sang mảng thể thao vì đây là một lĩnh vực luôn có sức truyền cảm hứng lớn trong xã hội và đang rất cần tinh thần cống hiến cũng như sự đánh giá công khai, minh bạch, fair-play từ các nhà chuyên môn, công chúng và báo giới.

Ngoài ra, nếu như trước đây Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến chỉ có sự tham gia của báo giới thì năm nay giải sẽ thu thập thêm những ý kiến đánh giá từ Hội đồng tư vấn và đặc biệt là từ đông đảo công chúng yêu âm nhạc thông qua các hình thức bình chọn công khai trên trang web - áp dụng hệ thống bình chọn vào việc thu thập ý kiến khán giả để tăng tính khách quan. Khán giả sẽ được quyền tham gia vào việc lựa chọn nghệ sĩ, vận động viên đủ tài năng và phẩm chất để đại diện cho nền âm nhạc và thể thao Việt Nam.

Giải Cống hiến Thể thao gồm 3 hạng mục: Gương mặt thể thao của năm - là cá nhân có thành tích hoặc việc làm, hoạt động đóng góp nổi bật, gây ấn tượng tốt và mang tính cống hiến trong các hoạt động thể dục thể thao Việt Nam trong năm. Ban tổ chức cũng đã đề cử 10 ứng viên cho giải thưởng này với những vận động viên nổi bật như: Nguyễn Thị Oanh - điền kinh, đoạt 3 huy chương Vàng SEA Games 31, 4 huy chương Vàng Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc; Nguyễn Huy Hoàng – kình ngư đoạt 5 huy chương Vàng SEA Games 31; runner Vũ Phương Thanh – người Việt Nam đầu tiên vô địch thế giới nội dung Deca Ultra Triathlon. Ở môn bóng đá có nhiều người được đề cử như Văn Quyết, Hoàng Đức, Huỳnh Như, huấn luyện viên Mai Đức Chung, Đinh Thế Nam…

Đại diện ban tổ chức thực hiện nghi thức khởi động giải thưởng năm 2023.

Hạng mục "Gương mặt thể thao trẻ của năm" nhằm tôn vinh các vận động trẻ, có thành tích nổi bật, gây ấn tượng tốt trong năm. Ban tổ chức cũng công bố 5 đề cử gồm: Trần Hưng Nguyên (môn bơi), Khuất Văn Khang, Nhâm Mạnh Dũng (bóng đá), Đỗ Tú Tùng (cử tạ) và Phí Thanh Thảo (bắn súng).
Hạng mục "Chiến tích thể thao của năm" nhằm ghi nhận thành tích mang tính đột phá của cá nhân hoặc tập thể về chuyên môn, thể hiện sự phát triển của thể thao Việt Nam. Hạng mục này sẽ do Hội đồng bình chọn giải thưởng của Ban tổ chức chọn lựa và quyết định trao giải.

Trong khi đó, hạng mục "Gương mặt thể thao của năm" và "Gương mặt thể thao trẻ của năm" sẽ do người hâm mộ bình chọn qua hệ thống Bvote, được khởi động từ ngày 4/1 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Kết thúc vòng bình chọn từ người hâm mộ, Ban tổ chức sẽ chọn ra những người có số phiếu cao nhất để bước vào vòng 2. Tại vòng này, Ban tổ chức sẽ kết hợp với phiếu bầu từ Hội đồng bình chọn để chọn ra kết quả cuối cùng của 2 hạng mục này. 

Đông đảo nghệ sĩ, vận động viên tham gia buổi công bố giải thưởng tại TP Hồ Chí Minh chiều 4/1.

Giải Cống hiến Âm nhạc vẫn duy trì 4 hạng mục theo phương thức bầu chọn truyền thống với sự tham gia của báo chí gồm “Chương trình của năm”, “Album của năm”, “Nhà sản xuất của năm” và “Nhạc sĩ của năm”.

Năm hạng mục còn lại gồm “Bài hát của năm” (các đề cử nổi bật như Waiting For You, Thích thích, Gieo quẻ, Ngày đầu tiên, Có em…); “Music video của năm” (gồm các đề cử như 06090, Chạy về khóc với anh, Cô ta, Chill cùng Tây Bắc...); “Nghệ sĩ mới của năm” (các đề cử mới là Mỹ Anh, Hoàng Duyên, MONO…); “Nam ca sĩ của năm” (gồm các đề cử như Tùng Dương, Hoàng Dũng, Vũ Thắng Lợi, Đinh Mạnh Ninh, Hà Anh Tuấn…) và “Nữ ca sĩ của năm (các đề cử là Tóc Tiên, Mỹ Tâm, Hoàng Thùy Linh, Phùng Khánh Linh, MIN…). Các hạng mục này sẽ có sự tham gia bình chọn của các nhà báo theo dõi âm nhạc trên toàn quốc và khán giả yêu âm nhạc.

Theo Ban tổ chức, quy trình bầu chọn các hạng mục sẽ diễn tra trong 2 vòng. Ở vòng 1 (đề cử) diễn ra từ 15 giờ 30 phút ngày 4/1 đến 22 giờ ngày 6/2. Ở vòng này, trên cơ sở tham khảo ý kiến phóng viên và Hội đồng cố vấn, Ban tổ chức đưa dự kiến đề cử là Top 10 (hoặc Top 15) để khán giả bình chọn. Người đứng đầu danh sách này sẽ được đặc cách vào thẳng đề cử chính thức; 4 đề cử còn lại là 4 đề cử có số điểm cao nhất được tổng hợp từ số điểm do khán giả bình chọn và phiếu bầu của Hội đồng quy ra điểm (khán giả chiếm 50%, Hội đồng chiếm 50%). 

Dự kiến lễ trao Giải Cống hiến 2023 sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2023.

Theo Báo Tin Tức