Giải vô địch bóng đá Châu Âu năm 2020: Thay đổi quy định thi đấu

10/06/2021 - 07:58

Tại EURO 2020, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã có một loạt thay đổi trong các quy định thi đấu. Theo đó, cho phép các đội được đăng ký 26 cầu thủ thay vì 23 như ở các giải trước để đề phòng cầu thủ của các đội tuyển bị nhiễm COVID-19 trong quá trình diễn ra giải thì có lực lượng bổ sung.

Ðan Mạch (bên phải) xuất sắc hòa Ðức 1-1 tại trận giao hữu trước EURO 2020.

Các đội cũng được thay năm cầu thủ trong mỗi trận đấu tại giải. UEFA đã  dỡ bỏ giới hạn 30% sức chứa đối với các địa điểm tổ chức các trận đấu và việc giới hạn số lượng khán giả vào sân do chính quyền địa phương quyết định. Do có 24 đội tham dự, cho nên giai đoạn vòng bảng và vòng 1/8 của giải có một số khác biệt, trong đó ở vòng bảng, các đội nhất, nhì các bảng và bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào vòng 1/8. Tại vòng đấu này, đội nhất bảng sẽ gặp các đội nhì bảng hoặc đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất ở các bảng đấu khác.

Áp dụng VAR ở cả 51 trận đấu

Chủ tịch Ủy ban trọng tài của UEFA Rô-bớt-tô Rô-xét-ti trong cuộc họp báo trước EURO 2020 đã nhấn mạnh giá trị của trợ lý trọng tài vi-đê-ô (VAR) bởi chúng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trọng tài. UEFA đã đầu tư các công nghệ hiện đại nhất cho Trung tâm xử lý VAR tại trụ sở ở Ni-ông (Thụy Sĩ). Ở tất cả 51 trận đấu tại EURO 2020, sẽ có ba người điều hành VAR chia theo khu vực cụ thể trên sân và được hỗ trợ bởi đội ngũ trợ lý chuyên nghiệp phía sau.

UEFA thiệt hại khoảng 300 triệu ơ-rô

Theo Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), việc EURO 2020 phải tạm hoãn và lùi sang mùa hè năm 2021 do dịch COVID-19 đã gây nhiều thiệt hại về tài chính. Tuy chưa có thống kê chính thức, nhưng con số được ước tính lên tới khoảng 300 triệu ơ-rô. Bù vào những thiệt hại, UEFA đã nhận được nhiều sự chia sẻ, trong đó, 55 liên đoàn bóng đá các nước là thành viên đã thống nhất đóng góp vào quỹ đoàn kết được lập ra với số tiền tương đương với tổng thiệt hại nêu trên nhằm bảo đảm cho công tác điều hành, tổ chức giải của UEFA hiệu quả.

Nhiều cầu thủ phải vắng mặt vì nhiễm COVID-19

Ðội tuyển Thụy Ðiển vừa ghi nhận hai trường hợp cầu thủ dương tính với COVID-19 và họ sẽ không thể thi đấu trong trận đấu vòng bảng sắp tới. HLV đội tuyển Thụy Ðiển Giên An-đơ-xơn cho biết hai cầu thủ Ðe-gian Cu-lu-xép-ski và Mát-ti-át Xvan-bớt sẽ vắng mặt trong trận đấu này. Ðội tuyển Tây Ban Nha trước đó có đội trưởng Xéc-giô Bút-xkét không thể góp mặt vì nhiễm COVID-19 và mới đây lại có thêm cầu thủ Ði-ê-gô Lô-ren-tê có kết quả dương tính. Ðội tuyển Hà Lan cũng buộc phải loại thủ môn Giát-xpơ Xi-lét-xen vào tuần trước vì COVID-19. Trong khi đó, đội tuyển Ðức may mắn có cầu thủ Tô-ni Crút đã trở lại nhờ hồi phục sau khi nhiễm bệnh.

Theo Nhân Dân