Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương lần thứ XIV năm 2024 - Cúp Biwase: Xe đạp nữ An Giang quyết tâm giành thứ hạng cao

05/03/2024 - 06:14

 - Ngày 6/3, Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương lần thứ XIV năm 2024 - Cúp Biwase chính thức khởi tranh. Hai đội xe đạp nữ An Giang đã có sự chuẩn bị chu đáo, quyết tâm đạt thứ hạng cao tại giải đấu mở màn của xe đạp nữ chuyên nghiệp năm 2024…

Các tay đua An Giang sẵn sàng xung trận

Giải được tổ chức vào thời điểm có ý nghĩa thiết thực chào mừng các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2024, đặc biệt là kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024) và hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2024).

Với thông điệp “Lan tỏa - Vươn lên tầm cao”, giải khai mạc vào ngày 6/3, tại trung tâm thành phố mới Bình Dương, đi qua các tỉnh: Bình Phước, Đồng Nai, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và kết thúc tại Bình Dương vào ngày 15/3, với tổng lộ trình đường đua 1.158km; chinh phục 6 ngọn đèo, gồm: Đèo Chuối, đèo Bảo Lộc, đèo Prenn (thuộc tỉnh Lâm Đồng), đèo Vĩnh Hy 1, 2, 3 (thuộc tỉnh Ninh Thuận).

Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương là một trong những giải đua hấp dẫn nhất của làng xe đạp nữ trong nước, ngày càng nâng tầm về quy mô và chất lượng, tạo được tiếng vang với bạn bè quốc tế. Giải năm nay thu hút 20 đội đua, với 11 đội trong nước, gồm: Tuyển Biwase, TP. Hồ Chí Minh Vinama, Phân bón con voi Biwase, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, Gạo Hạt Ngọc Trời, 620 Châu Thới - Vĩnh Long, Xổ số kiến thiết Đồng Tháp, Ion Glod Biwase, Thanh Hóa, Quân khu 7, trẻ Đồng Tháp và 9 đội đua nước ngoài tham dự, trong đó có những đội mạnh đến từ Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Kazakhstan, Malaysia, Singapore và đặc biệt là Iran với Crown Continental Team, một trong số ít những câu lạc bộ xe đạp chuyên nghiệp mạnh của Châu Á… Giải chắc chắn mang đến nhiều tình huống kịch tính trên đường đua, giúp các cua-rơ trong nước nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tư duy chiến thuật qua từng chặng.

Giải đấu năm nay có cự ly thi đấu dài (1.158km) và số lượng đăng ký kỷ lục (20 đội) tham gia thi đấu. Điều này chứng tỏ giải được đánh giá cao về trình độ chuyên môn. Với cung đường đi qua các chặng đường trường, vượt đèo Tây Nguyên và đi dọc cung đường biển làm tăng thêm độ khó của giải, các đội khi về đến đích sau chặng 10 sẽ có thêm kinh nghiệm và nâng tầm được trình độ chuyên môn.

Với việc các tay đua nữ phải chinh phục 6 ngọn đèo để cạnh tranh danh hiệu Áo chấm đỏ, các tay đua có sở trường mạnh về đường đèo nhiều khả năng giành chiến thắng ở danh hiệu Áo vàng chung cuộc. Đây là cơ hội tốt để các vận động viên xe đạp nữ Việt Nam được cọ xát với đối thủ mạnh đến từ nhiều quốc gia. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thi đấu để chuẩn bị cho các giải đua xe đạp toàn quốc trong năm 2024 và các giải quốc tế.

Tại giải đấu lần này sẽ không có sự tham gia của tay đua nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Thật, do bận sang Châu Âu tập huấn, thi đấu chuẩn bị cho Olympic Paris sẽ diễn ra vào tháng 7. Dù thiếu vắng tay đua chủ lực Nguyễn Thị Thật, nhưng đội tuyển xe đạp An Giang vẫn còn những cái tên chất lượng, như: Lâm Thị Kim Ngân, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Thu Mai, Trần Thị Thùy Trang, Vũ Thị Kim Lộc… Các tay đua An Giang quyết tâm giành các danh hiệu cao  tại giải năm nay, dù biết phải cạnh tranh rất khốc liệt trước các đội mạnh trong nước và quốc tế.

Huấn luyện viên đội tuyển xe đạp nữ An Giang Huỳnh Văn Chánh cho biết: "Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương là một trong những giải uy tín và chất lượng, nhằm tạo điều kiện cho các tay đua nữ thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn, chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham dự các giải đấu lớn trong năm 2024. Ngay sau Tết Nguyên đán 2024, đội tuyển xe đạp nữ An Giang đã có chuyến tập huấn ngắn hạn tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) để chuẩn bị tham dự giải đấu. Hiện, toàn đội sẵn sàng xung trận chinh phục các danh hiệu".

Tại giải đấu năm nay, danh hiệu Áo vàng chung cuộc có giá trị tiền thưởng 45 triệu đồng, Áo xanh 30 triệu đồng và cúp đồng đội 42 triệu đồng, cùng nhiều giải thưởng khác, trong đó giải Áo hồng dành cho tay đua xinh đẹp nhất 10 triệu đồng.


LÊ HOÀNG