Giám đốc CIA bí mật tới Kiev, tái thiết Ukraine cần ít nhất 411 tỷ USD

01/07/2023 - 19:08

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) Mỹ gần đây đã tới Ukraine và gặp gỡ các đối tác tình báo cũng như Tổng thống Volodymyr Zelensky, một quan chức Mỹ xác nhận.

Giám đốc CIA. Ảnh: Reuters

Chuyến đi không được đưa tin vào thời điểm diễn ra. Tuy nhiên, tờ Washington Post cho biết, Giám đốc CIA tới Ukraine vào đầu tháng 6 khi Kiev tiến hành cuộc phản công ở phía đông và nam nước này. Các quan chức Ukraine đã chia sẻ với ông kế hoạch giành lại lãnh thổ và bắt đầu các cuộc đàm phán ngừng bắn vào cuối năm nay.

Trong chuyến đi, ông Burns tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc chia sẻ thông tin tình báo để giúp Ukraine chống lại Nga, quan chức Mỹ cho hay. Người này nói thêm, ông Burns tới Ukraine như thường lệ, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine cách đây hơn một năm.

Chuyến đi tới Ukraine của Giám đốc CIA diễn ra trước cuộc nổi loạn kéo dài 24h của lực lượng quân sự tư nhân Wagner. Tuy nhiên, theo quan chức Mỹ, vấn đề của Wagner không phải là một chủ đề được ông Burns thảo luận khi gặp gỡ các quan chức Ukraine.

Chi phí tái thiết Ukraine

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính, Ukraine sẽ cần ít nhất 411 tỷ USD để khắc phục thiệt hại do cuộc xung đột gây ra. Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh quyết tâm biến Moscow thành một phần của dự luật.

Hãng tin CNN dẫn lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết hôm qua (30/6) rằng, các nhà lãnh đạo EU đã giao nhiệm vụ cho EC đưa ra một đề xuất, theo đó tập trung vào lợi nhuận từ tài sản cố định của Ngân hàng Trung ương Nga để hỗ trợ chi phí tái thiết Ukraine.

Ukraine bác tin giám đốc tình báo đã chết

Oleksiy Goncharenko, một nghị sĩ Ukraine, đã dập tắt tin đồn cho rằng người đứng đầu cơ quan tình báo nước này đã chết. Theo Sky News, ông Oleksiy Goncharenko đã đăng một bức ảnh chụp bản thân với ông Kyrylo Budanov cùng dòng chú thích: "Tôi vừa gặp ông Budanov hôm qua".

Trước đó, trên mạng xã hội của Nga đã lan truyền thông tin rằng ông Budanov đã chết.

Theo HOÀI LINH (Vietnamnet)