Gianluigi Buffon sẽ nhận Giải thưởng của Chủ tịch UEFA

27/08/2024 - 15:10

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin đã vinh danh Gianluigi Buffon bằng cách chọn cựu thủ môn người Ý để trao Giải thưởng của Chủ tịch UEFA năm 2024.

Giải thưởng President's Award ghi nhận những thành tích nổi bật, sự xuất sắc trong nghề nghiệp và phẩm chất cá nhân mẫu mực. Rất ít thủ môn có thể duy trì phong độ đỉnh cao lâu như Buffon, người có màn trình diễn đáng chú ý và ổn định trong suốt sự nghiệp thi đấu đáng kinh ngạc kéo dài 28 năm.

Gianluigi Buffgon sẽ nhận giải thưởng cao quý này tại Monaco

Với 176 lần ra sân ở đấu trường quốc tế, Buffon là thủ môn khoác áo đội tuyển nhiều nhất mọi thời đại, là cầu thủ khoác áo nhiều nhất trong lịch sử đội tuyển Italia và là cầu thủ châu Âu khoác áo nhiều thứ tư từ trước đến nay.

Anh đã đạt đến đỉnh cao sự nghiệp vào năm 2006, đóng vai trò quan trọng giúp Ý giành chức vô địch World Cup 2006 tại Đức.

Buffon đã giành được kỷ lục 10 danh hiệu vô địch Serie A, đoạt Cúp UEFA năm 1999, 6 danh hiệu Cúp Italia và thắng giải vô địch Pháp trong sự nghiệp CLB đưa anh từ Parma đến Juventus và quay trở lại Parma, cùng một thời gian ngắn chơi cho Paris Saint-Germain. Ông Aleksander Ceferin, Chủ tịch UEFA, cho biết: "Gianluigi Buffon là một cầu thủ mà tôi ngưỡng mộ kể từ khi anh ấy nổi lên như một thủ môn trẻ, lôi cuốn cho Parma vào giữa những năm 90. Ngoài sự hiện diện uy nghiêm giữa các cột dọc, tuổi thọ và sự quyết tâm khiến anh ấy trở thành nguồn cảm hứng cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.

Sự nhất quán đáng kinh ngạc của anh qua nhiều thế hệ có thể khiến nhiều người tin rằng việc duy trì đỉnh cao là điều dễ dàng. Thực tế là anh ấy đã chọn theo CLB của mình đến Serie B trong thời kỳ đỉnh cao, mặc dù được các CLB hàng đầu trên khắp thế giới săn đón, sự trung thành và tình nghĩa đó nói lên rất nhiều điều.

Buffon cũng là một trong những VĐV đầu tiên thảo luận công khai về sức khỏe tâm thần và chứng trầm cảm, giúp nâng cao nhận thức quan trọng về vấn đề này trong thể thao chuyên nghiệp".

Gianluigi Buffon có sự nghiệp kéo dài đến 28 năm

Thủ môn này có "thói quen" thực hiện những pha cứu thua đáng kinh ngạc trong các trận chung kết - hãy hỏi Filippo Inzaghi (chung kết UEFA Champions League 2003) hoặc Dani Alves (Champions League năm 2015). Giống như một loại rượu vang Ý tuyệt vời, anh ấy chỉ trở nên tốt hơn theo tuổi tác, giành giải Thủ môn xuất sắc nhất năm của UEFA ở tuổi 39 sau khi Juventus lọt vào trận chung kết Champions League lần thứ 2 trong 3 năm.

Cuối cùng Buffon đã treo găng cách đây hơn một năm, kết thúc sự nghiệp của mình nơi mọi thứ bắt đầu vào tháng 11-1995 với Parma: "Thế là hết!" anh ấy nói, sau khi đảm bảo vị thế là một trong những thủ môn vĩ đại nhất trong lịch sử của bóng đá. "Các bạn đã cho tôi tất cả mọi thứ. Tôi đã cho các bạn tất cả mọi thứ. Chúng ta đã cùng nhau làm điều đó".

Giải thưởng President's Award sẽ được trao cho Buffon tại lễ bốc thăm chia bảng vòng loại UEFA Champions League 2024-2025 gồm 36 đội, sẽ diễn ra vào tối 29-8 tại Grimaldi Forum ở Monaco.

Theo Người lao động