Sau khi nhà nước có chủ trương chuyển giáo dục nghề nghiệp từ Bộ LĐ-TBXH về Bộ GD-ĐT quản lý, Chính phủ đã có dự thảo nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT.
Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các sở GD-ĐT về việc lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh THCS, THPT.
Mạng xã hội tưởng chừng như “ảo” mà lại rất “thật”, do bạn bè trên đó phần lớn đều quen biết với em, họ sẽ đánh giá khi em thể hiện thiếu chuẩn mực.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn các trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh khi số học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu.
Theo quy định mới về dạy thêm, học thêm, có ba đối tượng được học thêm trong nhà trường. Tuy nhiên, việc dạy thêm, học thêm những đối tượng này thuộc trách nhiệm của nhà trường và không thu tiền của học sinh.
Theo Bộ GD-ĐT, nếu xét tuyển theo tiêu chí chung vẫn có số thí sinh nhiều hơn chỉ tiêu thì các trường cần đánh giá trực tiếp học sinh theo nhiều hình thức khác nhau như hỏi - đáp, viết, thuyết trình.
Theo quy định mới ban hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có ba phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT gồm: Thi tuyển, xét tuyển, kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương.
Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 từ năm 2025 quy định như sau: Điểm xét tuyển là tổng điểm của các môn thi, bài thi tính theo thang điểm 10 với mỗi môn thi, bài thi.
Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định kỳ thi tuyển sinh lớp 10 gồm 3 môn thi/bài thi tổ hợp. Môn thi thứ ba có thể công bố sau học kỳ I và không trùng lặp quá 3 năm liên tiếp.
Từ 14/2, thông tư mới về dạy thêm của Bộ GD-ĐT có hiệu lực, có thể tác động đáng kể tới thực trạng dạy thêm hiện nay. Khảo sát trong năm 2024 cho thấy, cứ 10 giáo viên thì có 4 người dạy thêm, với số thời gian cao nhất là gần 15 giờ/tuần ở bậc THPT.
Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ em mà còn góp phần gieo mầm những giá trị nhân văn cao đẹp. Việc lồng ghép nội dung về quyền con người vào giáo dục từ sớm giúp trẻ nhận thức được giá trị bản thân, tôn trọng sự khác biệt, xây dựng tư duy công bằng ngay từ những năm tháng đầu đời.
Năm 2025, Bộ GD-ĐT triển khai một số việc trọng tâm, trong đó có việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Ngày 6/1, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Tại ngày hội tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển đại học - cao đẳng năm 2025 diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh ngày 5/1, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ dự kiến sẽ bỏ xét tuyển sớm.
Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục đại học Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết Ban soạn thảo quy chế tuyển sinh sẽ trình lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ xét tuyển sớm.
Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học có xu hướng giảm các phương thức tuyển sinh và tăng thêm các tổ hợp xét tuyển mới.
Nhiều người đặt ra thắc mắc trường hợp giáo viên dạy thêm không đúng quy định có phải trả lại tiền đã thu cho học sinh/phụ huynh hay không.
Nhu cầu tìm hiểu về tâm sinh lý, giới tính là rất phổ biến đối với trẻ, nhất là giai đoạn dậy thì. Phụ huynh không nên lo lắng hoặc né tránh, mà phải hỗ trợ, tư vấn cho con cái.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm.
Việt Nam đặt mục tiêu nằm trong 4 quốc gia có hệ thống giáo dục đại học tốt nhất khu vực Đông Nam Á và trong 10 quốc gia có hệ thống giáo dục đại học tốt nhất châu Á.