Giao tranh ác liệt ở phía nam, Ukraine tuyên bố bắn hạ 6 tên lửa siêu vượt âm

17/06/2023 - 08:29

Quân đội Ukraine cho biết, giao tranh rất ác liệt diễn ra dọc tiền tuyến phía nam và cả Kiev lẫn Moscow đều tuyên bố gây thiệt hại nặng cho đối phương.

Các tòa nhà ở Bakhmut bị phá hủy do giao tranh ác liệt giữa các lực lượng Nga và Ukraine. Ảnh: Reuters.

Hãng tin CNN dẫn lời phát ngôn viên quân đội Ukraine Valerii Shershen nói, các đơn vị Ukraine đang củng cố bước tiến xung quanh những thành phố phía nam Melitopol, Berdiansk và Mariupol. Đây là ba mục tiêu chính trong chiến dịch tấn công ở phía nam của nước này. Theo ông Shershen, những thành tựu mà Ukraine đạt được trong vùng chỉ giới hạn ở khoảng cách nhỏ từ một kilomet trở xuống.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy quân đội Ukraine ở khu vực Tavriia, phía nam Ukraine cho biết, trong vòng 24h qua có 36 cuộc giao tranh và 578 cuộc tấn công diễn ra ở Tavriia. "Đối phương đã chịu tổn thất về người lên tới hơn bốn đại đội". Một đại đội thường bao gồm 100 tới 250 binh sĩ.

Theo các quan chức Ukraine, ở mặt trận phía đông, quân đội nước này đã đạt được một số tiến bộ xung quanh thị trấn Vuhledar và thành phố Bakhmut.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tướng Oleksandr Syrskyi, người chịu trách nhiệm về bộ binh Ukraine cho hay, tình hình ở phía đông nước này rất căng thẳng và Nga đã cử những đơn vị xuất sắc nhất tới Bakhmut. "Chúng tôi tiếp tục tấn công theo nhiều hướng riêng biệt, chiếm ưu thế về độ cao và các dải rừng với mục đích buộc đối phương rút dần khỏi những vùng ngoại ô của Bakhmut. Nhận thấy điều này, các đơn vị của Nga đã đáp trả quyết liệt".

Tướng Syrskyi hôm qua (16/6) cho biết thêm, các lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 100km vuông lãnh thổ trong hơn một tuần tiến hành cuộc phản công chống lại quân Nga.

Các cuộc không kích và pháo kích của Nga hiện là vấn đề chính mà các lực lượng Ukraine phải đối mặt khi họ tiếp tục tiến về phía nam và đông nước này.

Không quân Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 6 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, 6 tên lửa hành trình Kalibr và 2 máy bay không người lái của Nga trên bầu trời Kiev hôm qua (16/6). Theo Sky News, nếu thông tin này có thực, thì đó sẽ là một đòn giáng vào Nga vì Moscow luôn mô tả đây là loại vũ khí không thể đánh bại.

Hiện, các diễn biến về chiến sự và tổn thất mà các bên đưa ra chưa thể xác minh độc lập. Phía Nga cũng không xác nhận những bước tiến của Ukraine trong giai đoạn đầu cuộc phản công của Kiev. Moscow tuyên bố đã gây thiệt hại nặng cho các lực lượng của Kiev trong 24h trước đó.

Theo HOÀI LINH (VTC News)