Giao tranh dữ dội ở Avdiivka, Pháp cam kết viện trợ thêm 3 tỷ Euro cho Ukraine

17/02/2024 - 08:38

Một chỉ huy quân đội Ukraine cho biết, giao tranh với Nga vẫn tiếp diễn ác liệt ở Avdiivka, dù Kiev đã phải rút bớt lính khỏi thành phố thuộc tỉnh miền đông Donetsk này để bảo toàn tính mạng.

Báo điện tử Pravda của Ukraine dẫn lời Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm tác chiến chiến lược Tavriia thông tin về các vụ đụng độ dữ dội ở Avdiivka kể từ 21h tối 16/2.

linh ukraine o donetsk 2.jpg

Binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến Donetsk. Ảnh: atlanticcouncil.org

Theo ông Tarnavskyi, quân Nga tiếp tục thực hiện các cuộc pháo kích và ném bom quy mô lớn, gần như nhằm “xóa sổ thành phố Avdiivka khỏi bề mặt trái đất”. Vị chỉ huy này nói, các lực lượng Kiev đã đẩy lui hơn 30 vụ tập kích của binh lính Nga tại khu vực Avdiivka kể từ đầu ngày.

Ông Tarnavskyi tuyên bố, ngoài Avdiivka, các lực lượng Moscow còn pháo kích và nã súng cối vào gần 20 khu định cư xung quanh thành phố, bao gồm cả Novobakhmutivka, Berdychi, Lastochkyne và Nevelske.

Ông Tarnavskyi khẳng định, việc binh lính Ukraine phải rút đi một phần khỏi các vị trí bị phá hủy ở Avdiivka nhằm thiết lập các tuyến phòng thủ mới và bảo đảm sinh mạng. Ông tiết lộ, một số binh sĩ của Kiev đã bị bắt trong quá trình này và quân đội Ukraine sẽ cố gắng giải cứu họ.

Phía Nga chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Pháp ký thỏa thuận viện trợ thêm 3 tỷ Euro cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 16/2 đã ký một hiệp ước an ninh dài hạn mới với Pháp, sau khi đạt được một thỏa thuận tương tự cùng viện trợ từ Đức.

phap ukraine.jpg

Ông Zelensky (trái) và ông Macron tại lễ ký kết hiệp ước an ninh song phương Ukraine - Pháp ngày 16/2. Ảnh: Reuters 

Theo Reuters, trong thỏa thuận an ninh có thời hạn 10 năm, Pháp cam kết sẽ chuyển giao thêm vũ khí, huấn luyện binh lính và gửi viện trợ quân sự lên tới 3 tỷ Euro (3,2 tỷ USD) cho Ukraine trong năm nay. Paris trước đó đã hứa hỗ trợ Kiev 1,7 tỷ Euro vào năm 2022 và 2,1 tỷ Euro vào năm 2023.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Paris, ông Zelensky nhấn mạnh: “Đây là một thỏa thuận an ninh đầy tham vọng và rất thực chất, nhưng không phải là giải pháp thay thế cho Mỹ. Tất cả chúng ta hành động cùng nhau và liên minh này là cần thiết để đánh bại Nga”.

Ông Macron cũng khẳng định: “Cam kết của chúng tôi với Ukraine sẽ không suy yếu. Bằng cách giúp đỡ đối tác Ukraine, chúng tôi đang đầu tư vào an ninh của mình”.

Theo VietNamNet