Giới chức thương mại APEC thảo luận về đại dịch COVID-19

05/06/2021 - 10:15

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, các bộ trưởng thương mại thuộc 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) nhóm họp trong ngày 5-6 để thảo luận về đại dịch COVID-19.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại siêu thị ở Auckland, New Zealand, ngày 28-2-2021. Ảnh minh họa: THX-TTXVN

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Thương mại và tăng trưởng xuất khẩu New Zealand Damien O'Connor. Ông nêu rõ đại dịch COVID-19 gây ra "cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế lớn nhất trong cuộc đời của chúng ta", do đó cần có sự ứng phó mang tính hợp tác của APEC. Bộ trưởng O'Connor khẳng định thương mại giữ vai trò quan trọng để đảm bảo khu vực phát triển thịnh vượng về kinh tế bằng cách duy trì mở cửa thị trường giữa các nước.

Theo Bộ trưởng Thương mại New Zealand, ông "sẽ đề nghị bộ trưởng thương mại các nền kinh tế APEC thúc đẩy tiếp cận vaccine và các hàng hóa cần thiết khác để chống lại đại dịch, bằng cách hợp lý hóa và đẩy nhanh các thủ tục thương mại liên quan”.

Trước đó, ngày 4-6, bộ trưởng thương mại các nền kinh tế thành viên APEC đã tiến hành thảo luận với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về những thách thức thương mại lớn hiện nay. Theo một báo cáo công bố ngày 30-5 của APEC, các mức thuế hiện nay đối với vật tư, nguyên liệu để bào chế vaccine vẫn ở mức cao trong toàn khu vực và có thể làm chậm tiến độ tiêm chủng ở các quốc gia phụ thuộc thương mại với các nhà sản xuất vaccine.

Bất chấp sự bùng nổ thương mại của khu vực, tuần trước, giới chức thương mại các nền kinh tế thành viên APEC cảnh báo sự phục hồi kinh tế trong năm nay có thể "sẽ không đồng đều", một phần do đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại một số quốc gia.

Theo NGUYỄN MINH (Báo Tin Tức)