Giúp người, giúp đời

16/12/2022 - 06:52

 - Thứ 3 hàng tuần, điểm hớt tóc miễn phí ở Bình Quới (xã Hòa An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) trở nên nhộn nhịp, thu hút hàng chục người dân địa phương - đa phần là người già và trẻ em - đến hớt tóc. Đây là ý tưởng của anh Lê Văn Bé Tám (được biết nhiều với tên Lê Tám) mở hơn 2 tháng nay.

Điểm hớt tóc miễn phí ở xã Hòa An của anh Lê Tám

Khởi sự khó khăn

Lê Tám là thanh niên khuyết tật, nhưng rất giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Là con trai út trong gia đình, lúc được sinh ra, anh khỏe mạnh bình thường. Đến năm 6 tuổi, bệnh tật ập đến. Phần xương hàm dưới của anh bị tháo bỏ hoàn toàn. Uống thuốc quá nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của 2 chân, nên anh di chuyển khó khăn. Tuy trải qua biến cố, nhưng anh Lê Tám vẫn giữ tinh thần lạc quan, nhiều năng lượng tích cực, vẫn cố gắng đến trường dù trễ hơn các bạn và nuôi dưỡng đam mê học ngành thời trang.

Suốt quá trình đi học, anh chưa bao giờ tự ti về ngoại hình, mà luôn muốn theo học ngành làm đẹp cho người khác. Lúc học phổ thông, anh thích được học nghề may. Tuy nhiên, thấy anh còn quá nhỏ, lại là nam, nên nhiều thợ ở quê không nhận dạy. Năn nỉ miết, cũng có người nhận. Không ngờ, anh Lê Tám bộc lộ khả năng thiên phú về thời trang. Học may ở nhà cô, về đến nhà là anh sáng tạo thêm.

“Đối với mỗi món quần áo, cô dạy 1 kiểu. Tôi tự bày ra, may nhiều kiểu hơn. May xong, thấy chưa được lại tháo ra, ráp lại, làm hoài cũng ra kiểu. Có khi muốn kiểu mới thì ra chợ tìm mua áo rồi về nhà tháo ra, cắt may theo, dần dà tôi nắm được đường nét cơ bản, may thành thạo hơn” - anh Lê Tám chia sẻ.

Nhờ năng khiếu, thêm yêu thích cùng với sự tìm tòi, sáng tạo, chỉ 1 kiểu áo được học ban đầu, hiện anh Tám đã may được kiểu đơn giản (như đồ bộ, áo sơ mi), cho đến những mẫu khó như áo dài, váy cưới… Mẫu nào cũng có đường nét tỉ mỉ, khéo léo. Không chỉ học may, anh Lê Tám lên TP. Hồ Chí Minh học thêm nghề làm tóc, trang điểm cô dâu… Mỗi hành trình đều là cố gắng hết sức mình, bằng tất cả đam mê, học từ cơ bản đến nâng cao để về quê mở tiệm.

Đến nay, anh có 2 điểm cho thuê áo cưới, cắt tóc ở xã Hòa An và huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp). Trước đây, đồ cưới trong tiệm (từ áo dài, đến áo cưới của cô dâu hay áo dài bà sui) đều do một tay anh Lê Tám tự tay thiết kế, cắt may, kết cườm… Nhờ biết nghề may nên hầu như mẫu áo cưới, áo dài của cô dâu yêu cầu hay thiết kế riêng, anh Tám đều có thể làm được, giá cả rất phải chăng, được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng.

Anh Lê Tám luôn sống tích cực, có ích cho cộng đồng

Lan tỏa năng lượng tích cực

 Xây dựng được thương hiệu riêng cho mình, anh Lê Tám bắt đầu nhận học viên. Là người đi lên từ khó khăn, gian khó, nên học viên dù ít dù nhiều, anh đều cố gắng truyền dạy hết kỹ năng của nghề may. Còn với nghề trang điểm, cắt tóc, anh quan niệm phải làm sao cho đẹp, phù hợp với từng khuôn mặt khách hàng.

“Nghề làm đẹp là tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng, mỗi người mỗi ý, không ai giống ai. Bởi vậy, không thể đem cái đẹp của người này làm y đúc cho người khác, mà cần phải có con mắt quan sát, đánh giá. Đó là chưa nói đến kỹ năng giao tiếp, trò chuyện trong lúc làm, sẽ khiến khách hàng thoải mái, dễ chịu, như vậy dễ tìm ra được sở thích để làm hài lòng khách hàng” - anh Lê Tám giải thích.

Không những dạy hết nghề, anh còn nhận dạy học viên với giá rẻ hơn so với mặt bằng chung, thậm chí tặng dụng cụ làm nghề. Từ đó, tạo điều kiện cho học viên, nhất là các bạn trẻ có được nghề, đi làm kiếm thêm thu nhập hoặc tự mở tiệm riêng.

Trong mùa dịch COVID-19 vừa rồi, có thời điểm xã Hòa An là “điểm nóng”, người dân rất cần khẩu trang để sử dụng, tuy nhiên giá cả khẩu trang y tế tăng rất cao. Thấy vậy, anh Lê Tám phối hợp với Xã đoàn Hòa An cắt, may hàng trăm chiếc khẩu trang vải tặng cho bà con trong, ngoài địa phương. Hơn 2 tháng nay, anh Lê Tám cùng anh trai mở điểm cắt tóc nam miễn phí cho người dân trên địa bàn xã. Đây là tâm huyết mà anh ấp ủ rất nhiều năm.

Dù khá bận rộn, nhưng anh Lê Tám vẫn muốn thực hiện công việc ý nghĩa, cống hiến cho cộng đồng. Đi lên từ khó khăn, trắc trở nên anh hiểu được phần nào khó khăn của nhiều người. Bởi vậy, anh muốn đồng hành, hỗ trợ bằng chính sức lao động, tay nghề của mình.

“Điểm hớt tóc miễn phí này phần nhiều là do học viên thực hiện, nhưng tôi luôn theo sát, hướng dẫn để cắt ra mái tóc đẹp nhất. Qua đó, vừa giúp học viên nâng cao tay nghề, vừa hỗ trợ người dân địa phương tiết kiệm phần nào chi phí” - anh Tám chia sẻ. Với những người cao tuổi, không tự đến điểm hớt tóc được, anh Lê Tám cho học viên mang đồ nghề đến tận nơi cắt tóc hoàn toàn miễn phí.

Anh Lê Tám là tấm gương điển hình của một thanh niên giàu nghị lực, bằng sự đam mê, ý chí của bản thân đã vượt qua mọi khó khăn của nghịch cảnh, mong muốn giúp người, giúp đời.

ÁNH NGUYÊN