Guler-báu vật của Thổ Nhĩ Kỳ

03/07/2024 - 10:35

Ít cầu thủ nào có thể tạo ra tác động lớn trong một thời gian ngắn ở Euro 2024 như Guler (Thổ Nhĩ Kỳ).

Màn trình diễn của cầu thủ 19 tuổi này cho câu lạc bộ Real Madrid và đội tuyển quốc gia đưa Guler đến gần hơn với vị thế siêu sao mà anh đã chuẩn bị từ lâu.

Được ca ngợi là “Messi Thổ Nhĩ Kỳ” khi nổi lên như một thiếu niên tài năng tại đội bóng Fenerbahce ở quê nhà, Guler đã có một pha ghi bàn ngoạn mục vào cuối mùa giải La Liga 2023-2024 cho Real Madrid, đội bóng mà anh gia nhập theo một hợp đồng trị giá 20 triệu euro vào mùa hè năm ngoái.

Anh tiếp tục chuỗi thành tích ấn tượng đó tại Euro 2024, nơi anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong trận ra mắt Giải vô địch châu Âu với bàn thắng tuyệt đẹp trong trận mở màn vòng bảng của Thổ Nhĩ Kỳ trước Georgia-phá vỡ kỷ lục do Cristiano Ronaldo nắm giữ.

HLV Montella động viên Guler sau bàn thắng anh ghi vào lưới Georgia ở vòng bảng Euro 2024. Ảnh: Getty

Sinh vào tháng 2-2005 tại Altindag gần Ankara, Guler lần đầu tiên xuất hiện tại Genclerbirligi, một câu lạc bộ nổi tiếng với việc nuôi dưỡng những tài năng trẻ hiện đang chơi ở giải hạng hai của Thổ Nhĩ Kỳ. Tin tức về tài năng của anh nhanh chóng lan truyền và vào năm 2019, khi mới 13 tuổi, anh đã chuyển đến Fenerbahce, đội đã trả 200.000 euro cộng thêm 200.000 euro tiền phụ phí. Đó là một khoản cược lớn sẽ nhanh chóng được đền đáp.

Tin đồn đã lan rộng khắp châu Âu về tài năng trẻ Guler khiến nhiều đội bóng đứng ngồi không yên. Nhưng lo nhất là các sếp ở Fenerbahce. Hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên của Guler, được ký khi 16 tuổi, chỉ có hiệu lực đến năm 2025, với điều khoản giải phóng chỉ là 5 triệu euro. Sau các cuộc đàm phán giữa chủ tịch Fenerbahce Ali Koc và cha của Guler là Umit trên du thuyền sang trọng của chủ tịch, đi dọc bờ biển Aegean vào tháng 4-2023, một thỏa thuận mới với điều khoản cao hơn là 17,5 triệu euro phí giải phóng hợp đồng đã được thống nhất. Tuy nhiên, chủ tịch Ali Koc vẫn cứ bị hớ.

Manchester City, Paris Saint-Germain, Ajax và Atletico Madrid đều đã hỏi thăm Guler vào đầu mùa hè năm 2023, nhưng Barcelona có vẻ là lựa chọn tốt nhất.

Các cổ động viên nữ Thổ Nhĩ Kỳ đến Leipzig để cổ vũ cho đội tuyển quốc gia và Guler ở Euro 2024.

Real Madrid đã theo dõi tình hình chặt chẽ, mặc dù có phần lặng lẽ hơn. Guler và cha anh đã bị thuyết phục bởi các kế hoạch dài hạn của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha dành cho anh và gã khổng lồ Tây Ban Nha đã đồng ý trả thêm một chút so với điều khoản giải phóng hợp đồng của anh, 20 triệu euro cộng với điều khoản nếu sau này khi Real Madrid bán Guler, thì Fenerbahce sẽ được 20% số tiền chuyển nhượng. Việc chuyển đến Real Madrid vào mùa hè năm ngoái đã đưa Guler lên một tầm cao mới của sự nổi tiếng.

Trong trận đấu với đội tuyển Áo vào sáng 3-7 (theo giờ Việt Nam), Guler đã kiến tạo để đồng đội Demiral lập cú đúp. Đối với những ai đồng hành cùng Guler trên chặng đường này, việc chứng kiến anh trở thành anh hùng dân tộc mang lại cho họ cảm giác vui mừng và tự hào vô cùng.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, ai ai cũng tự hào hô vang “Guler-cậu bé của chúng tôi”.

Tất nhiên, chủ tịch Real Madrid Perez cũng hoan hỉ không kém. Chuyên trang chuyển nhượng uy tín Transfermarkt định giá Guler 35 triệu euro. Nhưng đó là trước khi Euro 2024 khởi tranh. Còn hiện tại, chắc chắn Guler có giá chuyển nhượng không dưới 60 triệu euro.

Và đây nữa, khi tôi đi dạo một vòng quanh Leipzig (bang Sachsen); muốn làm quen với thiếu nữ Thổ Nhĩ Kỳ nào, tôi chỉ cần ngỏ lời: “Chào bạn, tôi là fan của Guler”, lập tức sẽ là “ú u”, “woa”, “tôi cũng vậy, rất hân hạnh”… và các cô gái sẽ say sưa kể cho bạn nghe rất nhiều chuyện hay về anh chàng Guler mới 19 tuổi này.

Theo Quân đội nhân dân