Gương sáng về hiến máu tình nguyện

01/09/2022 - 07:55

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Nhiều tấm gương tích cực hiến máu, góp phần cung cấp nguồn máu cho cơ sở khám, chữa bệnh và người bệnh. Một trong những tấm gương tiêu biểu đó là anh Huỳnh Quan Lâm (ngụ xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), với 34 lần tham gia.

Có rất nhiều cách để cá nhân đóng góp cho xã hội, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Với anh Lâm, việc sẻ chia “giọt máu hồng” tình nguyện là cách làm thiết thực nhất. Hiểu và thấm nhuần ý nghĩa của thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, anh Lâm đã tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. “Những giọt máu của tôi có thể cứu sống bệnh nhân trong cơn nguy hiểm. Chính vì vậy, khi phong trào hiến máu tình nguyện phát động, tôi sẵn sàng hiến máu ngay” - anh Lâm chia sẻ.

Vui vẻ kể cho chúng tôi nghe chuyện lần đầu tiên đi hiến máu, anh Lâm cho biết, năm 2006, địa phương tổ chức hiến máu tình nguyện. “Tôi rất hồi hộp, lo sợ không biết bản thân có đủ điều kiện và sức khỏe để tham gia, hiến máu có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không... Nhưng sau khi hiến máu xong, nghỉ ngơi theo hướng dẫn của bác sĩ, sức khỏe tôi bình thường. Từ đó, tôi suy nghĩ khác về hiến máu tình nguyện. Đều đặn mỗi năm, tôi tham gia từ 2-3 lần, mỗi lần hiến được 350ml máu. Tính đến nay, tôi 34 lần hiến máu tình nguyện”- anh Lâm chia sẻ.

Anh Lâm được biểu dương trong phong trào hiến máu tình nguyện

Để đảm bảo chất lượng cho những lần hiến máu kế tiếp, anh Lâm thường xuyên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục - thể thao, hạn chế uống rượu bia để nâng cao sức khỏe. Về lý do sẵn sàng hiến máu tình nguyện, anh Lâm chia sẻ: “Mình còn trẻ, không gì phải e ngại, hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn giúp cơ thể thay máu cũ, tái tạo máu mới, nâng cao sức đề kháng. Với tôi, tham gia hiến máu tình nguyện là việc làm rất ý nghĩa. Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy tinh thần thoải mái, hạnh phúc, lạc quan, yêu đời hơn, vì biết rằng giọt máu của mình có thể giúp đỡ, góp phần cứu chữa cho bệnh nhân cần máu”.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, anh Lâm còn là một tuyên truyền viên giỏi, thường xuyên vận động bà con nhân dân, bạn bè, gia đình tham gia. Lúc đầu, nhiều người còn e ngại, dè dặt. Nhưng khi được anh giải thích, tuyên truyền, mọi người hiểu rõ ý nghĩa và lợi ích của hoạt động này, sẵn sàng đồng hành cùng anh. Đặc biệt, 6 người thân trong gia đình cùng anh tham gia hiến máu tình nguyện. Trong đó, người chị thứ 5 của anh tham gia được 19 lần. Năm nay, đã 61 tuổi, không đảm bảo sức khỏe cho việc hiến máu, bà đem lòng nhiệt huyết vào phát triển phong trào hiến máu tình nguyện.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Phú, việc anh Lâm tình nguyện tham gia hiến máu sẽ là tấm gương để mọi người noi theo. Hành động này đủ sức thuyết phục, làm cho nhiều người thấy được nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu cứu người. Từ gương “người thật, việc thật” như anh Lâm, số lượng người tham gia hiến máu tình nguyện ngày càng tăng, góp phần làm cho phong trào lan rộng, số đơn vị máu thu được vượt chỉ tiêu cấp trên giao hàng năm.

“Được góp phần cùng xã hội giúp đỡ bệnh nhân điều trị là niềm hạnh phúc to lớn của bản thân và gia đình. Hy vọng, ngày càng có nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện, giúp được nhiều người bệnh hơn nữa. Chắc chắn rằng, tôi vẫn tiếp tục tham gia đến khi nào không thể hiến máu nữa mới thôi…” - anh Lâm chia sẻ.

Hiến máu tình nguyện là việc làm nhỏ của từng cá nhân, nhưng mang ý nghĩa vô cùng to lớn, mang niềm tin, hy vọng về sự sống cho người kém may mắn. Hy vọng, sự nhiệt tình, năng nổ, tích cực của anh Lâm và những tấm gương hiến máu tình nguyện khác trở thành động lực lan tỏa giá trị nhân văn cao đẹp đến với nhiều người.

 TRỌNG TÍN