Hà Nội FC và nguy cơ thành cựu vô địch V-League ngay sau lượt đi

09/07/2020 - 13:41

Phong độ sa sút cùng chấn thương của các cầu thủ khiến Hà Nội FC có nguy cơ thành cựu vương V-League ngay sau giai đoạn lượt đi.

Hà Nội FC đang có khởi đầu tệ nhất trong 5 năm qua, tính từ thời điểm HLV Chu Đình Nghiêm tiếp quản ghế nóng của ông Phạm Minh Đức. Sau 8 vòng, đương kim vô địch V-League có 11 điểm, đứng chênh vênh giữa bảng xếp hạng. 

Trung bình mỗi trận, Hà Nội FC chỉ có 1,37 điểm. Trên sân nhà hay sân khách, số điểm thu về thấp gần ngang nhau (6 và 5 điểm). Điều đó cho thấy thi đấu xa nhà hay không, Quang Hải cùng đồng đội cũng vô cùng bất ổn.

Về lý thuyết, Hà Nội FC chỉ kém ngôi nhì 3 điểm - khoảng cách có thể san lấp sau 1 vòng đấu, mà lượt đi V-League còn tới 5 vòng. Lịch sử chỉ ra rằng Hà Nội FC cũng là đội rất giỏi vượt nghịch cảnh. Mùa 2008, đội bóng Thủ đô từng xếp cuối bảng ở lượt đi, trước khi bứt tốc ngoạn mục dưới sự chỉ đạo của HLV Nguyễn Hữu Thắng để xếp thứ 3.

Đội nào ở V-League cũng khao khát ngáng chân Hà Nội FC (áo tím). 

Mùa 2016 cũng tương tự. Hà Nội FC thua tan nát dưới thời HLV Minh Đức. Khi HLV Chu Đình Nghiêm tiếp quản, ông giúp đội đi một mạch tới ngôi vô địch. Tuy nhiên, hoàn cảnh bây giờ khác hẳn.

Thứ nhất, Hà Nội FC không còn giai đoạn lượt về để sửa sai (như mùa 2008) nếu họ chơi tệ ở lượt đi. Thể thức mới của V-League khiến nếu tụt thêm một bậc, đội bóng áo tím sẽ hết cửa tranh ngôi vô địch. Tính căng thẳng của thể thức này khiến các đội chơi rất dè chừng, đề phòng nhau. Cơ hội để Hà Nội FC bứt phá với chuỗi trận thắng là không cao.

Thứ hai, Hà Nội FC mùa 2016 hồi sinh ngay từ vòng 6, còn đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm sau vòng 8 vẫn chưa thể hiện được gì. 2 trận sân nhà gần nhất, Hà Nội FC thua cả 2 với chung kịch bản: tấn công bế tắc, phòng ngự lỏng lẻo.

Một, hai trận có thể do tinh thần, song sa sút cả hành trình dài thì vấn đề thuộc về cả con người và hệ thống. Với tần suất 5 ngày/trận, Hà Nội FC khó khắc phục vấn đề để bứt lên.

Thứ ba, quan trọng nhất, Hà Nội FC không còn nhân sự tốt để đá. Đội hình chấn thương với Minh Long, Quang Hải, Omar, Đình Trọng, Duy Mạnh,... mạnh hơn nhiều so với đội hình chính. Đội bóng nào rơi vào tình cảnh chấn thương như Hà Nội FC cũng sẽ xuống dốc. Như HLV Chu Đình Nghiêm thừa nhận, đội chỉ còn 13 cầu thủ lành lặn.

Quang Hải chưa ghi bàn hay kiến tạo từ đầu mùa. 

Với vốn lựa chọn ít ỏi đó, tạo ra cuộc cách mạng trong lối chơi là không thể, nhất là khi Hùng Dũng, Văn Quyết đã "mệt nhoài". Phần còn lại hoặc còn rất trẻ (Văn Xuân, Văn Tới, Việt Anh), hoặc cũng chỉ ở mức trung bình về chuyên môn.

Hà Nội FC vẫn giữ cá tính trong lối chơi, như "cọp chết để lại da". Ở hoàn cảnh của Hà Nội FC, chưa chắc các đội đã tràn lên tấn công và ép đội mạnh như Viettel suốt hiệp 1. Nhưng lợi thế của Hà Nội FC một phần nhờ Viettel chủ động nhường thế trận. Hai trận thua SLNA, Sài Gòn FC có kịch bản tương tự. Các đội giờ đối đầu với Hà Nội FC chỉ dùng bài phòng ngự số đông đối phó. Biết mà không thể làm gì khác, đó mới là vấn đề của đội bóng này.

Cuối cùng, lịch thi đấu ở 5 trận còn lại của Hà Nội FC đầy chông gai. Họ phải đá 3 trận sân khách, với 2 đối thủ đang khát điểm là Quảng Nam và SHB Đà Nẵng, cùng đương kim á quân CLB TP.HCM. Trên sân nhà, Hà Nội FC phải gặp Thanh Hóa - đội đang lột xác dưới thời HLV Nguyễn Thành Công và Hải Phòng - đội đá rất hay trên sân khách.

Cả 5 trận đều có rủi ro rất lớn cho Hà Nội FC. Trừ SHB Đà Nẵng và Hải Phòng, 3 đối thủ còn lại đều lấy được điểm của Hà Nội FC đang sung mãn mùa trước. Các đội V-League cũng rất muốn thắng Hà Nội FC, bởi đánh bại "độc cô cầu bại" giải đấu 2 mùa vừa qua sẽ tạo động lực rất lớn về tinh thần.

Nếu chỉ có từ 5-7 điểm trong 5 trận còn lại, Hà Nội FC có nguy cơ văng khỏi nhóm 8 đội dẫn đầu. Đó sẽ là bi kịch với đội bóng Thủ đô và họ không còn cơ hội sửa sai nữa. 

Bảng xếp hạng V-League. 

Theo HẠ NHIÊN (VTC NEWS)