Hạ viện Mỹ không thông qua đề nghị tăng mức trợ cấp trong gói hỗ trợ

25/12/2020 - 07:44

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 24-12, các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đã ngăn chặn một nỗ lực điều chỉnh gói giảm thiểu tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, DC, ngày 14-12-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Sau nhiều tháng tranh luận, các nghị sĩ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tối 23-12 đã thông qua một gói kích thích để hỗ trợ các gia đình và doanh nghiệp vốn đang gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với nền kinh tế Mỹ.

Gói kích thích nói trên bao gồm việc thanh toán 600 USD trong 1 lần cho những người nộp thuế, tuy nhiên Tổng thống Trump đã cảnh báo sẽ phủ quyết dự luật này trừ khi số tiền hỗ trợ được nâng lên thành 2.000 USD. Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã hoan nghênh tuyên bố của ông Trump, Chủ tịch Hạ viện Nacy Pelosi đã kêu gọi đảng Cộng hòa ủng hộ yêu cầu sửa đổi này. Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã tổ chức một cuộc họp vào sáng 24/12 để tìm kiếm sự thống nhất lưỡng đảng nhằm gửi dự luật được điều chỉnh tới Tổng thống Trump để ký ban hành. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đã từ chối lời kêu gọi này.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Debbie Dingell của bang Michigan cho hay: "Chúng tôi không đạt được sự thống nhất". Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nacy Pelosy đã chỉ trích đảng Cộng hòa và khẳng định sẽ triệu tập Hạ viện vào ngày 28-12 để thông qua yêu cầu điều chỉnh này trong một phiên họp thường kỳ.

Bà Pelosi nêu rõ: "Vào buổi sáng trước đêm Giáng sinh, các Hạ nghị đảng Cộng hòa đã tước đi của người dân Mỹ 2.000 USD mà Tổng thống Trump đã nhất trí ủng hộ. Nếu Tổng thống Trump nghiêm túc về đề nghị hỗ trợ trực tiếp 2.000 USD, ông ấy phải kêu gọi các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện chấm dứt việc gây trở ngại. Các nghị sĩ đảng Dân chủ tại cả Hạ viện và Thượng viện đã nhiều lần đấu tranh để đạt được giải pháp hỗ trợ lớn hơn do người dân Mỹ, trong khi các nghị sĩ của đảng Cộng hòa tại cả hai viện liên tục bác bỏ".

Theo PHẠM NGỌC ÁNH (TTXVN)