Haaland và Mbappe: Làn sóng mới ở Champions League

20/02/2021 - 12:08

Với màn trình diễn ấn tượng ở vòng 1/8 Champions League 2020 - 2021, sân khấu đỉnh cao của bóng đá châu Âu đang chào đón thế hệ ngôi sao mới là Erling Haaland và Kylian Mbappe.

Mbappe chơi ngày càng hay trong màu áo PSG. Ảnh: UEFA

Trong khi Mbappe lập hat-trick vào lưới Barcelona ngay tại "thánh địa" Camp Nou, góp công công lớn trong chiến thắng ấn tượng 4 - 1 của PSG, thì Haaland cũng tỏa sáng với cú đúp bàn thắng trên sân của Sevilla giúp Dortmund đánh bại đội chủ nhà 3 - 2. Họ đang cho thấy mình là những chân sút trẻ sáng giá bậc nhất thế giới hiện nay.

Không phải chờ tới loạt trận vừa rồi 2 tài năng này mới được ghi nhận như những ngôi sao hàng đầu. Mới 22 tuổi, nhưng tiền đạo người Pháp đã có nhiều năm sắm vai là mũi nhọn tấn công tầm cỡ thế giới trong màu áo PSG. Tính đến thời điểm này, Mbappe đã tham gia trực tiếp đến 230 bàn thắng cho đội tuyển và CLB PSG, gồm 154 bàn thắng và có 76 pha kiến tạo thành bàn trong 252 trận đấu. Tính trung bình, cứ 77,7 phút Mbappe lại ghi bàn hoặc có pha kiến tạo thành bàn.

Việc lập công ở Camp Nou vừa qua, Mbappe đã ghi bàn tại những "thánh địa" lớn nhất của bóng đá châu Âu như Signal Iduna Park, Allianz Arena, Allianz Stadium, Etihad, Anfield, Old Trafford, Santiago Bernabeu.

Haaland - Tài năng không không đợi tuổi. Ảnh: Eurosports

Còn chân sút 20 tuổi người Na Uy với chỉ 2 mùa giải tại Dortmund đã chứng minh khả năng ghi bàn vô song (41 bàn sau 42 trận). Haaland lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi ghi tới 18 bàn thắng chỉ sau 13 trận đầu tại Champions League. Chỉ cần thêm 1 bàn là bắt kịp Ole Gunnar Solskjaer - cầu thủ ghi bàn ở Champions League nhiều nhất trong lịch sử bóng đá Na Uy. Haaland hiện cũng là cầu thủ ghi nhiều bàn thứ 2 tại Champions League trước tuổi 21 và chỉ kém chính Mbappe đúng 1 bàn.

Đáng chú ý, Haaland mới thi đấu ở sân chơi danh giá nhất châu lục cấp CLB từ tháng 9/2019, lập hat-trick trước Genk trong màu áo RB Salzburg. Sau đó, anh tiếp tục chạm trán Club Brugge, Napoli, PSG, Liverpool, Lazio, Zenit, Sevillavà đều ghi bàn vào lưới những đối thủ này.

Theo dõi Mbappe và Haaland thi đấu, người hâm mộ có lẽ đã dần mường tượng ra một kỷ nguyên mới hậu Ronaldo - Messi. Trong khi hai huyền thoại sống đã trải qua ngày thi đấu mờ nhạt, thì các hậu bối của họ đã đưa ra lời tuyên bố của riêng mình. Haaland và Mbappe được nhận định là tiêu biểu cho thế hệ mới đang ganh đua trên con đường trở thành vị vua mới của làng túc cầu đương đại.

Mùa này, Haaland đã có 25 lần xé lưới đối phương sau 24 trận trên mọi đấu trường, trong khi Mbappe kém hơn chút ít với 21 bàn sau 29 trận. Đây đều là những con số ấn tượng, bởi ngay đến Ronaldo hay Messi ở độ tuổi tương đương cũng chưa bùng nổ đến thế.

Haaland và Mbappe được đánh giá là tiêu biểu cho thế hệ cầu thủ tài năng mới. Ảnh: Eurosports

Khó cưỡng được sự xuất sắc của 2 ngôi sao đang lên này - những người đang được xem là hiện thân của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo trong những ngày tháng ở đỉnh cao thi đấu tại La Liga - hai gã khổng lồ ở La Liga là Real Madrid và Barcelona đang tìm cách chiêu mộ bộ đôi này ngay mùa hè tới.

Real Madrid đã ngừng hết những hoạt động mua sắm trong 3 kỳ chuyển nhượng gần đây để dồn kinh phí vào mùa hè năm nay. Và việc theo đuổi săn đón Mbappe đã được Real theo đuổi từ lâu. Bản thân tiền đạo trẻ người Pháp cũng đã bày tỏ ý định muốn đến đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha để tìm thử thách mới trong sự nghiệp, giống như thần tượng Cristiano Ronaldo trước đây, nên gần đây chân sút này đã từ chối đề nghị ký hợp đồng gia hạn với đội bóng thành Paris.

Mức phí mà PSG đưa ra để có được Mbappe lên tới 200 triệu euro là thách thức không nhỏ với Real Madrid vào thời điểm này. Nhưng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha cần phải ra tay sớm để có viên ngọc quý từ nước Pháp nếu không, dễ mất vào tay các đối thủ Liverpool, Man City và Juventus cũng đang lăm le cạnh tranh.

Trong khi đó, Erling Haaland cũng được Real Madrid quan tâm, nhưng Barcelona mới thực sự là điểm đến hứa hẹn khi được các ứng viên tranh cử chức Chủ tịch CLB này đề nghị. Erling Haaland có mức phí phá vỡ hợp đồng 75 triệu euro và bị ràng buộc điều khoản chỉ được ra đi vào mùa hè 2022.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin tức)