Hai bệnh nhân nghèo cần giúp đỡ

16/07/2024 - 06:15

Hoàn cảnh gia đình nghèo, đau bệnh không có tiền điều trị và không người chăm lo, cuộc sống hàng ngày chỉ dựa vào người thân và bà con hàng xóm. Đó là hoàn cảnh đáng thương của bà Nguyễn Thị Hân (56 tuổi) và bà Võ Thị Út (54 tuổi) cùng ngụ xã Định Thành (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), rất cần được giúp đỡ.

Bà Nguyễn Thị Hân kể: “Ban đầu, tôi thấy mệt, rồi đột ngột ngất xỉu. Được mọi người phát hiện, đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Bác sĩ cho biết, tôi bị đột quỵ (tai biến mạch máu não), liệt nửa người, méo miệng, nói chuyện, đi đứng không được.

Thấy hoàn cảnh của tôi thắt ngặt, không ai chăm sóc, nên chị chồng mới đưa về nhà (tỉnh Vĩnh Long) chăm lo. Sau đó, nhờ chị lo cho thuốc thang, châm cứu, tập vật lý trị liệu, dần dà tôi có thể đi đứng và nói chuyện lại được.

Bà Nguyễn Thị Hân

 Trở về nhà, căn bệnh tai biến mạch máu não vừa ổn thì bệnh tim và nhiều căn bệnh khác tái phát. Từ đó, những cơn đau lói, khó thở, mệt mỏi, ăn ngủ không được, khiến tôi thường xuyên phải nhập viện. Bác sĩ chẩn đoán, tôi bị hẹp van tim 2 lá; suy tim; rung nhĩ và cuồng nhĩ; rối loạn chuyển hóa lipoprotein; tăng lipid máu và huyết áp; bao tử và những di chứng tai biến liệt nửa người trước đó ảnh hưởng, làm mắt tôi bị mờ và lệch về một bên, co giật các cơ làm tay chân co quắp, chân thấp chân cao, đi đứng bất tiện”.

Ông Lương Văn An (người thường xuyên làm công tác thiện nguyện tại xã Định Thành) chia sẻ, hoàn cảnh của bà Hân rất khổ. Bà bị bệnh, nhưng không ai chăm sóc. Các con của bà đã lập gia đình, hiện đang làm công nhân ở tỉnh Bình Dương. Ngôi nhà của bà xập xệ, trống huơ, trống hoác, mưa dột tứ bề.

Hiện tại, tiền đi đến bệnh viện là nỗi lo, nên bà không có tiền điều trị bệnh và chỉ uống thuốc nam qua ngày. Thương cảm cho hoàn cảnh của bà, mỗi khi được nhà hảo tâm ủng hộ gạo, quà, thức ăn... chúng tôi đều dành tặng cho bà một phần. Mong những tấm lòng nhân ái gần xa giúp đỡ bà Hân có tiền trị bệnh.

Tương tự, hoàn cảnh của bà Võ Thị Út cũng vậy. Từ khi mắc bệnh xơ gan, thoái hóa khớp gối, thiếu máu não, trào ngược dạ dày - thực quản... đã khiến sức khỏe của bà bị sa sút, không thể đi làm kiếm tiền nuôi con.

Bà Út nghẹn ngào tâm sự: “Trước đây, tôi mua bán rau cải và đi cấy lúa thuê, nuôi con ăn học. Bây giờ đổ bệnh, cuộc sống gia đình tôi bị thiếu trước, hụt sau, bệnh trở nặng cũng chỉ uống thuốc nam kéo dài sự sống. Nhà nghèo, nên các con đi học được nhà trường miễn học phí và hỗ trợ cho tập, sách. Ngoài ra, quần áo của các con mặc được người tốt cho hoặc nhận ở gian hàng “0 đồng”. Trong cảnh túng quẫn và đau bệnh triền miên, nhìn mấy đứa nhỏ phải tự lo lắng và chăm sóc cho nhau tôi rất đau lòng!”.

Bà Võ Thị Út

Hơn năm nay, do không có tiền chạy chữa thuốc thang, bệnh tình của bà Út chuyển biến xấu, cơ thể thường xuyên uể oải, mệt mỏi, sụt cân, tay chân lạnh, phù, chướng bụng. Hàng ngày, bà phải đối mặt với nỗi lo “cơm áo gạo tiền” và nỗi đau bệnh tật bủa vây. Để có tiền nuôi con và cho con có được bữa cơm, dù đang bệnh, bà vẫn nhận đan lờ thuê, tiền công được 2.000 đồng/cái. Những ngày khỏe bà làm được khoảng 60.000 đồng, còn hôm nào trở bệnh xem như không có thu nhập.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Hòa Thành Trần Ngọc Co cho biết: “Hoàn cảnh của bà Võ Thị Út rất khó khăn, mang nhiều bệnh trong người, nhưng không có tiền chữa trị. Các con còn nhỏ và đang tuổi đi học. Chúng tôi rất mong nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ cho bà có tiền chữa bệnh, kéo dài sự sống để nuôi con”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

NGUYỄN XÊ