Hai hoàn cảnh khó khăn cần được trợ giúp

31/12/2020 - 04:50

 - Đó là hoàn cảnh đầy khó khăn của anh Võ Anh Khoa (36 tuổi, ngụ ấp Hòa Thành, xã Định Thành, Thoại Sơn, An Giang) bị hỏng giác mạc không tiền chữa trị và em Trần Trạng (ngụ ấp Tân Đông, thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn) bị tai nạn gây thương tật ở chân không tiền đến bệnh viện chữa trị đến nơi đến chốn.

Vốn là một người khiếm khuyết từ nhỏ với căn bệnh câm điếc bẩm sinh và sinh ra trong gia đình nghèo khó, cuộc sống của Võ Anh Khoa là một chuỗi ngày dài đầy khó khăn. Không được đến trường lớp, đến tuổi lao động anh theo gia đình làm mướn mưu sinh, với bao công việc khó nhọc của nhà nông như: xịt thuốc, làm cỏ, gặt lúa, vác lúa. Những tưởng với sự cần cù, chịu khó, anh sẽ chăm lo tốt cho vợ và 2 con, vậy mà điều không may đã đến.

Trong buổi vác lúa mướn, anh bị một hạt lúa va quẹt vào mắt. Nghĩ rằng chỉ là vết xướt nhẹ nên không đi khám và tiếp tục đi làm. Khi thấy mắt ngày càng đau nhức, mờ dần anh mới đến bệnh viện khám. Khi được chuyển đến Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh, bác sĩ chẩn đoán anh bị thủng giác mạc mắt phải cần phẫu thuật ngay.

Anh Võ Anh Khoa.

Vợ của anh Khoa là chị Phạm Thị Nở bối rối với chi phí phẫu thuật gần 5 triệu đồng (đã có thẻ bảo hiểm y tế). Thấy vậy, nhiều người nuôi bệnh khác đã cùng nhau đóng góp để giúp đỡ chồng chị. Chị Nở chia sẻ: “Bác sĩ tiến hành cấy ghép ban đầu cho mắt và dặn phải đi tái khám theo đúng lịch để tiến hành làm các thủ thuật tiếp theo mới mong mắt có khả năng phục hồi. Thế nhưng, trở về quê nhà hơn 1 tháng nay, quá thời gian tái khám mà vợ chồng tôi vẫn không thể xoay được tiền để trở lại bệnh viện. Hiện, mắt phải của chồng tôi vẫn còn rất đau nhức, không thấy gì”.

Anh Khoa nào giờ là lao động chính trong gia đình, còn chị Nở sức khỏe kém nên đã từ bỏ nghề bán bánh mì, ở nhà chăm 2 con trai, con lớn học lớp 8, con nhỏ học lớp 4. Hiện tại, tình cảnh gia đình rất khó khăn, không có thu nhập, sống nương nhờ vào hàng xóm, rất mong nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ.

Đó còn là hoàn cảnh đáng thương của em Trần Trạng, khi em hãy còn rất trẻ (28 tuổi) lại rơi vào tình cảnh có khả năng tàn phế sau vụ tai nạn thương tâm. Em Trạng kể: “Em là công nhân đi lao động xa quê nhiều năm. Trong dịp lễ 30-4 vừa qua, sau khi về thăm quê, em quay trở lên Bình Dương, trên đường đi bằng xe gắn máy đến tỉnh Đồng Tháp, em bị xe tải va quẹt té ngã, dập, gãy chân trái. Đến bệnh viện, bác sĩ tiến hành phẫu thuật sắp xương cho em đến 3 lần nhưng đến nay chân em chưa thể bình phục, các cơ xương co cứng làm chân em không thể co lại hay di chuyển được”.

Em Trần Trạng.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Đông Danh Thanh cho biết: “Gia đình em Trạng trước đây thuộc hộ nghèo. Địa phương đã hỗ trợ gia đình xây dựng nhà ở, cuộc sống dần ổn định, mới thoát nghèo mà nay em Trạng bị tại nạn dẫn đến thương tật. Hiện tại, cha của em chỉ có thể kiếm được tiền nhờ nghề soi ếch, nhái, mẹ của em cận kề chăm sóc em hàng ngày. Cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, không còn đủ tiền để em tái khám. Rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để Trạng có thêm cơ hội điều trị đến nơi đến chốn, không trở thành người khuyết tật suốt đời”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang

 

Bài, ảnh: NGỌC GIANG