Hai hoàn cảnh mắc bệnh ung thư cần giúp đỡ

09/04/2024 - 06:14

 - Mang trong người căn bệnh ung thư với gia cảnh nghèo khó là thử thách khắc nghiệt đối với hoàn cảnh của gia đình bà Huỳnh Thị Nang (khóm An Phú, thị trấn Hội An, huyện Chợ Mới) và ông Võ Thành Dương (ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn). Hàng ngày, cơ thể họ phải chịu cảnh đau nhức cùng cực, sức khỏe dần suy kiệt trong hoàn cảnh vất vả, khó khăn.

Trước đây, gia đình của bà Nang có cuộc sống tạm ổn bằng công việc bán kem và làm các loại bánh, như: Bánh bò, bánh kẹp... Năm 2022, bà Nang thấy trong người không khỏe, thường xuyên bị đau nhức ở ngực. đi khám bệnh ở TP. Hồ Chí Minh, bác sĩ chuẩn đoán bà bị ung thư vú, phải phẫu thuật cắt bỏ phần ngực bên trái và điều trị bằng phương pháp hóa trị, xạ trị... Từ đó, gia đình của bà Huỳnh Thị Nang lâm vào cảnh khó khăn, do vợ chồng bà phải sống nương tựa vào nhau trong cảnh xế chiều.

Chi hội trưởng Phụ nữ khóm An Phú Nguyễn Thị Sang (bên phải) ghé thăm bà Huỳnh Thị Nang

Bà Nang bộc bạch: “Biết mình mắc bệnh ung thư vú, tôi như chết lặng, cùng với muôn vàn lo sợ. Khi bác sĩ chỉ định tôi phải phẫu thuật cắt bỏ phần ngực để loại bỏ khối u ác tính, các con tôi phải vay tiền khắp nơi để lo cho tôi. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ một phần ngực, tôi cảm thấy cơ thể nhẹ và khỏe hơn. Đến khi vô thuốc xạ trị, tôi thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt, tê phù tay chân, rụng tóc, đau răng...”.

Trong quá trình điều trị ung thư, do ảnh hưởng của thuốc khiến bà Nang bị loãng xương nặng. Hiện tại, 2 chân bà rất yếu, không đi lại được như trước. Mỗi lần bà té, là ông cũng ngã theo vì đỡ bà. Chồng bà Nang cũng mang nhiều bệnh trong người nên sức khỏe cũng không tốt, nhưng mọi việc trong nhà đều do ông gánh vác. Các con bà đi làm xa để kiếm tiền trả nợ và lo thuốc men cho mẹ, nên không thể ở gần chăm sóc.

Chi hội trưởng Phụ nữ khóm An Phú Nguyễn Thị Sang thông tin: “Gia đình bà Nang rất khó khăn. Nay bà trở bệnh, phải điều trị tốn kém kéo dài. Mỗi lần vô thuốc và xạ trị ở Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, do không có tiền nên bà phải chạy vạy khắp nơi, cả tiền đi xe đến bệnh viện cũng là một nỗi lo… Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ, để bà Nang có tiền trị bệnh kéo dài sự sống”.

Cùng mang nỗi đau ung thư, hoàn cảnh của ông Võ Thành Dương (ngụ ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú) cũng muôn vàn khó khăn. Ông Dương mắc bệnh ung thư phổi, cần nhiều chi phí chữa trị, khiến cuộc sống gia đình rơi vào bế tắc. Hai tháng qua, bệnh của ông chuyển nặng, cần phải nhập viện để điều trị. Tuy nhiên, vì hết tiền, gia đình đành chở ông về nhà nằm chịu đựng. Mỗi ngày, ông phải uống thuốc nam để cầm cự.

Bà Phạm Thu Mai cận kề chăm sóc ông Võ Thành Dương

Bà Phạm Thu Mai (vợ ông Dương) kể: “Khi còn sức khỏe, chồng tôi đi lái máy cày, còn tôi bán quán nước thu nhập cũng đủ sống. Nào ngờ ông mắc bệnh ung thư phổi, không thể đi làm, mất thu nhập. Việc mua bán của tôi ế ẩm hơn trước. Tôi có 2 con, 1 đứa đã lập gia đình phải đi làm thuê kiếm sống, đứa còn lại đang đi phụ hồ ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng hay tin ba bệnh nặng cũng bỏ việc về chăm lo tiếp. Những ngày nằm viện, cơ thể của ông suy yếu do ăn ngủ không được”. 

Chi hội trưởng chi hội Nông dân ấp Trung Phú 1 Phan Văn Tặng cho biết: “Hoàn cảnh của ông Võ Thành Dương đặc biệt khó khăn. Vợ chồng ông Dương đều lớn tuổi, sức khỏe yếu hay đau ốm.

Từ khi bệnh của ông Dương trở nặng, một mình bà Mai phải gánh vác mọi chi phí sinh hoạt, viện phí, thuốc men. Trước cảnh khó khăn của gia đình, địa phương rất quan tâm, ngay khi có người giúp đỡ đều chuyển cho gia đình. Tôi mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ, để ông Dương có tiền điều trị bệnh”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGUYỄN XÊ