Haiti: Bạo động tái diễn, Port-au-Prince rơi vào tình trạng tê liệt

29/04/2020 - 08:00

Port-au-Prince lại rơi vào tình trạng tê liệt và bạo loạn do đụng độ giữa lực lượng cảnh sát biểu tình đòi tăng lương, cải thiện điều kiện lao động...

Bạo động lại nổ ra ở Haiti. (Nguồn: AP)

Ngày 28-4, thủ đô Port-au-Prince lại rơi vào tình trạng tê liệt và bạo loạn do đụng độ giữa lực lượng cảnh sát biểu tình đòi tăng lương, cải thiện điều kiện lao động và thành lập công đoàn riêng, với các đồng nghiệp của họ đang thi hành nhiệm vụ.

Các vụ đụng độ bùng phát khi các cảnh sát biểu tình, che mặt và có vũ trang, đã tấn công và đốt 2 xe hơi của Bộ Kinh tế Haiti, nhằm nhấn mạnh yêu cầu đòi tăng lương lên mức 500 euro/tháng cùng chế độ ăn 230 euro/tháng và các yêu cầu khác.

Đây là lần thứ 2 các cuộc biểu tình của lực lượng cảnh sát Haiti biến thành đụng độ bạo lực trong năm nay, sau sự việc tương tự hồi cuối tháng 2 từng làm 2 người thiệt mạng và khiến Chính phủ Haiti phải hủy bỏ lễ hội carnaval Port-au-Prince, hoạt động văn hóa quần chúng lớn nhất trong năm.

Vụ việc lần này diễn ra sau hơn một tháng khá yên tĩnh trong xã hội Haiti do các biện pháp cách ly chống dịch COVID-19 và được một số nhà quan sát cho rằng là tín hiệu mở đầu cho một làn sóng biểu tình tiếp nối các hoạt động liên tục từ năm 2017 đòi Tổng thống Jovenel Moise từ chức, trong bối cảnh khủng hoảng chính trị-kinh tế-xã hội kéo dài tại quốc gia nghèo nhất châu Mỹ này.

Theo Vietnamplus