Haiti tiếp tục viễn cảnh chính trị bấp bênh

13/03/2024 - 08:41

Sau khi Thủ tướng Haiti Ariel Henry cam kết sẽ từ chức khi Hội đồng chuyển tiếp được thành lập, tương lai chính trị của quốc gia Caribe này vẫn chưa rõ ràng.

Chú thích ảnh

Binh sĩ Haiti gác tại trạm kiểm soát sau giao tranh giữa các băng nhóm tội phạm với cảnh sát và binh sĩ ở Port-au-Prince, ngày 6/3/2024. Ảnh minh họa: AA/TTXVN

Người dân Haiti vẫn hoang mang trong bối cảnh bạo lực băng nhóm tiếp diễn và chưa có một hướng đi cụ thể giúp ổn định đất nước. Điều kiện an ninh tại Haiti vẫn rất đáng lo ngại khi băng nhóm có vũ trang tiếp tục kiểm soát sân bay và cơ sở hạ tầng quan trọng. Một số người hoan nghênh quyết định của Thủ tướng Henry, nhưng vấn đề được dư luận quan tâm nhiều hơn là khi nào Sứ mệnh Hỗ trợ An ninh sẽ được triển khai để giúp Haiti củng cố lực lượng cảnh sát và lập lại trật tự.

Sáng sớm ngày 12/3 (giờ địa phương), một số máy bay trực thăng đã hạ cánh xuống khách sạn Karibe ở thủ đô Haiti và sơ tán một số người chưa rõ danh tính.

Cùng ngày, Đại sứ quán Brazil tại Port-au-Prince thông báo đình chỉ các họat động nhằm “giảm thiểu rủi ro đối với tính mạng và sự an toàn của dân thường và cán bộ sứ quán”.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres “ghi nhận” thông báo từ chức của Thủ tướng Haiti và kêu gọi tất cả các bên hành động có trách nhiệm hướng tới các thỏa thuận cho phép khôi phục các thể chế dân chủ của quốc gia nghèo nhất Mỹ Latinh này.

Theo kế hoạch, Hội đồng chuyển tiếp đại diện cho nhiều thành phần khác nhau của xã hội Haiti sẽ chịu trách nhiệm bổ nhiệm một thủ tướng lâm thời và thành lập một hội đồng bầu cử lâm thời. Thời gian biểu cho việc thành lập hội đồng và các cuộc bầu cử tiếp theo cũng phụ thuộc vào việc tái lập an ninh trong nước.

Theo TTXVN