Hàn Quốc ghi nhận nhiều ca nhiễm không rõ nguồn lây trong cộng đồng

08/05/2020 - 20:06

Nhà chức trách Hàn Quốc đang nâng cao mức độ cảnh giác trước tình trạng gia tăng số ca nhiễm Covid-19, khi nước này ngày 8-5 vừa ghi nhận một ổ lây nhiễm mới trong cộng đồng không rõ nguồn lây sau khi nới lỏng quy định giãn cách xã hội.

Cơ quan chức năng niêm phong một hộp đêm mà bệnh nhân Covid-19 đã tới (Ảnh: YONHAP)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh dịch Hàn Quốc (KCDC) thông báo, tính đến trưa 8-5 (giờ địa phương), cơ quan y tế Hàn Quốc thông báo thêm 13 ca nhiễm Covid-19 trong nước, dấy lên quan ngại về tình trạng lây nhiễm không xác định nguồn gốc.

Tất cả các ca nhiễm mới trong nước ở Hàn Quốc trong ngày hôm nay đều có liên quan tới một bệnh nhân 29 tuổi đã tới ba hộp đêm tại khu Itaewon, khu phố đa văn hóa nổi tiếng của thủ đô Seoul, chỉ vài ngày trước khi nước này chuyển sang giai đoạn “cách ly trong cuộc sống hàng ngày”.

Cho đến nay, cơ quan y tế cho hay, cho đến nay có tất cả 15 ca nhiễm liên quan tới bệnh nhân Covid-19 nói trên.

Ước tính, có khoảng 1.500 người đã tới ba hộp đêm King Club, Trunk Club và Club Queen trong khoảng thời gian bệnh nhân nói trên lui tới từ nửa đêm tới 4 giờ sáng (giờ địa phương). Nhà chức trách y tế cho biết, đáng chú ý, bệnh nhân này không đeo khẩu trang bảo vệ khi tới các hộp đêm. Hiện, cơ quan y tế vẫn chưa rõ nguồn lây nhiễm Covid-19 của bệnh nhân này.

Ngay trong chiều 8-5, chính phủ Hàn Quốc đã thông báo quy định tự nguyện ngừng hoạt động một tháng kể từ 20 giờ ngày hôm nay (giờ địa phương) với tất cả quán bar và hộp đêm tại nước này sau khi phát hiện một số ca nhiễm liên quan tới các hộp đêm ở Itaewon.

Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ tăng cường các biện pháp phòng ngừa như cập nhật thông tin ra vào hàng ngày của khách hàng.

Nguy cơ gia tăng số ca nhiễm mới

Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip cho biết tại buổi họp báo: “Chắc chắn rằng đã có nhiều người mang virus gây Covid-19 ra đường”, đồng thời hối thúc những người đã tới các hộp đêm tại khu vực Itaewon vào sáng sớm ngày thứ Bảy tuần trước ở trong nhà và nhanh chóng liên hệ với cơ quan chức năng nếu có các triệu chứng của Covid-19.

Tổng giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong cảnh báo “tình trạng lây nhiễm theo nhóm không chỉ xảy ra tại các cơ sở giải trí mà còn từ những nơi đông người và trong không gian kín. Do đó, người dân cần nhớ kỹ rằng lơ là cảnh giác có thể dẫn tới lây nhiễm cụm mới”.

Cơ quan y tế Hàn Quốc liên tục nhấn mạnh rằng, xu hướng giảm số ca nhiễm mới không phải là dấu hiệu cho thấy nước này đã hoàn toàn xóa bỏ được đại dịch Covid-19. Chính phủ Hàn Quốc vẫn nâng cao cảnh giác trước nguy cơ của làn sóng lây nhiễm thứ hai. Các chuyên gia dịch tễ học cho biết, thời gian ủ bệnh của Covid-19 có thể lên tới hai tuần.

Giới chuyên gia y tế nước này dự báo, làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 có thể tấn công Hàn Quốc trở lại vào cuối năm nay. Nhà chức trách tiếp tục khuyến cáo người dân đeo khẩu trang và tuân thủ các quy định dịch tễ bảo đảm an toàn.

Trước đó, sáng 8-5 thông báo nước này có thêm 12 ca Covid-19, trong đó có 11 ca nhiễm từ nước ngoài vào, nâng tổng số ca Covid-19 trên toàn quốc lên 10.822 ca. Đây là ngày đầu số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc tăng lên hai con số sau năm ngày số ca nhiễm mới ở mức dưới 10.

Hiện Hàn Quốc đã ghi nhận 1.118 ca Covid-19 từ bên ngoài vào, với hơn 90% số bệnh nhân là công dân Hàn Quốc. Số ca tử vong do Covid-19 tại Hàn Quốc là 256 ca. Tỷ lệ tử vong do Covid-19 là 2,37 và tỷ lệ bệnh nhân ở độ tuổi 80 là 25%. Số ca được điều trị khỏi bệnh đã tăng thêm 65 người lên tổng số 9.484, chiếm gần 88%.

Theo số liệu mới nhất ngày hôm nay, số ca tái dương tính với Covid-19 sau khi xuất viện là 369 ca. Cơ quan y tế Hàn Quốc trước đó kết luận, những người tái dương tính với Covid-19 không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Bắt đầu từ thứ Tư, Hàn Quốc đã bắt đầu vận hành lại các phương tiện công cộng và các cơ sở kinh doanh nhưng phải tuân thủ các biện pháp vệ sinh dịch tễ cơ bản.

Chính phủ nước này cũng đang chuẩn bị mở cửa lại các trường học vào tuần tới. Học sinh cấp 3 sẽ trở lại lớp học vào ngày thứ Tư tuần sau, và học sinh các cấp còn lại sẽ đi học từ ngày 1-6.

Theo Báo Nhân Dân