Hàn Quốc huy động mọi nguồn lực sẵn có để ứng phó mưa lũ

17/07/2023 - 14:07

Theo Ủy ban Phòng chống tai nạn và Quản lý an toàn Trung ương Hàn Quốc, cả nước đã ghi nhận 39 người thiệt mạng do mưa lũ. Tổng thống Yoon Suk Yeol yêu cầu huy động mọi nguồn lực và biện pháp chính sách sẵn có để giải quyết hậu quả của thiên tai.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực rút nước và tìm kiếm tại đường hầm bị ngập. (Ảnh: Reuters)

Ngày 17/7, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol yêu cầu huy động mọi nguồn lực và biện pháp chính sách sẵn có, trong đó có chỉ định vùng thảm họa đặc biệt, để giải quyết hậu quả của đợt mưa xối xả tại nước này.

Chủ trì cuộc họp của Ủy ban Phòng chống tai nạn và Quản lý an toàn trung ương Hàn Quốc, ông Yoon chia buồn với gia đình của những nạn nhân đã thiệt mạng do mưa lũ.

"Tất cả chúng ta cần xử lý tình hình một cách nghiêm túc và huy động mọi nguồn lực sẵn có", Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.

Ông kêu gọi triển khai thêm biện pháp phòng ngừa do mưa lớn được dự báo sẽ xuất hiện trong ngày 18/7.

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, việc thiếu biện pháp quản lý phù hợp đối với các khu vực dễ bị ngập úng đã gây ra nhiều trường hợp thương vong.

Ông Yoon lưu ý, các nỗ lực ứng phó mưa lũ từ sớm như di dân tại các vùng dễ bị tổn thương có vai trò quan trọng trong việc giảm thiệt hại.

Xe buýt bị mắc kẹt trong đường hầm Osong. (Ảnh: Reuters)

Theo giới chức Hàn Quốc, tính đến sáng nay, thêm 4 thi thể đã được tìm thấy trong đường hầm ngập nước ở thị trấn Osong, thành phố Cheongju.

Đường hầm Osong đã bị ngập từ ngày 15/7 do mưa lớn làm vỡ đê, nước sông Miho tràn bờ. Hậu quả là 16 phương tiện, trong đó có 1 xe buýt, đã bị chìm trong nước. Đến nay, tổng cộng 13 thi thể đã được đưa ra từ đường hầm này.

Cảnh sát có kế hoạch điều tra làm rõ vụ ngập đường hầm Osong khiến nhiều người thiệt mạng.

Theo Ủy ban Phòng chống tai nạn và Quản lý an toàn Trung ương Hàn Quốc, cả nước đã ghi nhận 39 người thiệt mạng, trong đó có 19 trường hợp tại tỉnh Bắc Gyeongsang. Ngoài ra, có 34 người bị thương và vẫn còn 9 người mất tích kể từ khi mưa lũ xuất hiện tuần trước. Hơn 10.000 người đã phải di dời do ảnh hưởng của mưa lũ.

Ủy ban này cảnh báo, số thương vong có thể tăng khi các lực lượng cứu hộ tiếp tục nỗ lực rút nước và tìm kiếm tại các đường hầm bị ngập.

Mưa lớn cũng đã làm hỏng 146 tuyến đường và 139 ngôi nhà. Hơn 28.600 hộ gia đình đã phải sống trong cảnh mất điện. Đến sáng nay, phần lớn trong số này đã có điện để sử dụng.

Cơ quan Thời tiết Hàn Quốc dự báo, mưa rất lớn (hơn 70mm/giờ) sẽ xuất hiện tại một số khu vực trong ngày mai.

Theo Nhân Dân