Hàn Quốc siết chặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang

12/04/2021 - 14:45

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo quy định bắt buộc đeo khẩu trang bắt đầu có hiệu lực từ 0h ngày 12-4.

Theo đó, người dân phải luôn đeo khẩu trang trong không gian kín, bất kể mức độ giãn cách xã hội. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính 100.000 won (gần 90 USD) đối với cá nhân và 1,5 triệu won (hơn 1.300 USD) đối với chủ cơ sở kinh doanh. 

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, không gian kín bao gồm xe buýt, taxi, tàu điện, tàu thủy, máy bay, các loại phương tiện vận chuyển nói chung, bên trong tòa nhà, các công trình xây dựng tách biệt với bên ngoài. Nếu không thể duy trì khoảng cách an toàn 2m trong các hoạt động ngoài trời hoặc nơi tụ tập đông người như biểu tình, buổi biểu diễn, sự kiện, thì người dân cũng phải luôn đeo khẩu trang.

Trường hợp một người bị phát hiện nhiều lần không đeo khẩu trang trong quá trình điều tra dịch tễ hoặc tại cùng một địa điểm thì sẽ bị xử phạt ngay lập tức, không cần nhắc nhở.

Trước đây, địa điểm áp dụng quy định bắt buộc đeo khẩu trang là khác nhau tùy thuộc vào mức độ giãn cách xã hội. Cụ thể, quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang được áp dụng ở các cơ sở bao gồm trung tâm dạy thêm, phòng đọc sách, cửa hàng trò chơi điện tử khi giãn cách xã hội mức 1; bao gồm cả sân vận động ngoài trời khi giãn cách xã hội ở mức 1,5; và mở rộng áp dụng cho tất cả không gian bên trong, cùng các cuộc biểu tình khi giãn cách xã hội được nâng lên mức 2.

Từ ngày 5-4, Chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu thi hành quy định phòng dịch cơ bản, bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang tại 33 cơ sở bao gồm quán rượu, vũ trường, hoạt động giao hàng tận nhà, phòng karaoke, hội trường biểu diễn trong nhà, bất kể mức độ giãn cách xã hội. Quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang lần này của Chính phủ Hàn Quốc được đơn giản hóa nhưng siết chặt hơn so với quy định trước đây.

Cũng theo KDCA, nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lan rộng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí như quán rượu, quán bar, vũ trường ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận cùng thành phố Busan sẽ phải tạm dừng hoạt động kinh doanh từ ngày 12-4.

Sáng cùng ngày, Hàn Quốc đã xác nhận thêm 587 ca nhiễm mới, trong đó có 560 ca lây nhiễm trong nước và 27 ca nhập cảnh, nâng tổng số ca bệnh lên 110.146 ca. Số ca mắc mới ở nước này đang có xu hướng gia tăng, liên tục ở mức trên 500 ca-ngày trong những ngày gần đây.

Theo MẠNH HÙNG (Báo Tin Tức)