Hàn Quốc thành lập phái bộ tại NATO

22/06/2022 - 14:14

Ngày 22/6, hãng thông tấn Yonhap đưa tin Hàn Quốc sẽ thiết lập một phái bộ tại Tổ chức Hiệp ở Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels (Bỉ).

Ảnh minh họa

Trước đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 10/6 cho biết Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với tư cách khách mời. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Yoon Suk-yeol kể từ khi nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc ngày 10/5 vừa qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo, một quan chức của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết: “Tổng thống Yoon Suk-yeol dự kiến tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO được tổ chức tại Madrid, Tây Ban Nha từ ngày 29 đến 30/6 theo lời mời chính thức của NATO”. Đây cũng là lần đầu tiên một Tổng thống Hàn Quốc tham dự sự kiện này.

Trong khuôn khổ Hội nghị, dự kiến Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ tham dự phiên họp với các đồng minh và đối tác NATO. Ngoài ra, ông sẽ có các cuộc hội đàm song phương với một số nhà lãnh đạo, chủ yếu từ các nước lớn của châu Âu tham gia cuộc họp của NATO lần này.

Quan chức của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khẳng định sự kiện này là cơ hội để Hàn Quốc thực hiện một bước quan trọng trong việc tăng cường hợp tác với các đồng minh và đối tác NATO, cũng như mở rộng vai trò của Hàn Quốc như một trụ cột toàn cầu.

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh NATO lần này, nhiều khả năng Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, người cũng tham dự với tư cách khách mời.

Nếu cuộc gặp diễn ra, đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh Hàn-Nhật đầu tiên trong 2 năm qua, trong bối cảnh hai nước vẫn còn nhiều bất đồng về các vấn đề trong quá khứ. Về việc Tổng thống Yoon Suk-yeol có các cuộc gặp song phương với phía Ukraine, vị quan chức này cho biết Hàn Quốc vẫn đang để ngỏ khả năng này.

Theo kế hoạch, tại Hội nghị thượng đỉnh lần này, NATO sẽ mời các đồng minh quan trọng của Mỹ ở châu Á (cụ thể là Hàn Quốc và Nhật Bản) và thông qua “Khái niệm Chiến lược mới” mà tổ chức này cho biết “sẽ xác định những thách thức an ninh mà liên minh phải đối mặt và vạch ra các nhiệm vụ chính trị và quân sự mà NATO sẽ thực hiện”.

Ngày 4/6, một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng nước này Kishida Fumio cũng có kế hoạch tham dự Hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Tây Ban Nha. Nếu kế hoạch này được thực hiện, ông Kishida sẽ là nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên tham dự một hội nghị thượng đỉnh của liên minh quân sự này.

Theo nguồn tin trên, kế hoạch của Thủ tướng Kishida phụ thuộc vào tình hình chính trị trong nước trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến được tổ chức vào ngày 10/7. Các quan chức Chính phủ Nhật Bản hy vọng sự có mặt của ông Kishida tại một hội nghị thượng đỉnh của NATO sẽ tăng cường sự hợp tác với Mỹ và các quốc gia châu Âu trong ứng phó với cuộc xung đột ở Ukraine và các diễn biến bất ngờ tiềm tàng khác.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Kishida sẽ đến thủ đô Madrid của Tây Ban Nha sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) kéo dài 3 ngày, từ ngày 26/6, tại Đức. Australia, New Zealand và Hàn Quốc cũng được mời tham dự sự kiện này của NATO với tư cách là các quốc gia đối tác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)