Hàn Quốc trước nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19

04/07/2021 - 13:31

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, số ca mắc mới COVID-19 trong ngày ở Hàn Quốc tiếp tục ở mức trên 700 ca, khiến nhà chức trách phải tăng cường cảnh báo nguy cơ tái bùng phát dịch, nhất là ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận.

Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 30-6-2021. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) sáng 4-7 cho biết đã phát hiện thêm 743 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 662 ca lây nhiễm trong cộng đồng, đưa tổng số ca nhiễm ở Hàn Quốc lên 160.085 ca. Trước đó, ngày 2-7 và ngày 3-7, số ca mắc mới COVID-19 ở Hàn Quốc là 826 và 794 ca - mức cao nhất trong gần 6 tháng qua, do số ca mắc mới tăng đột biến ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận.

Số ca mắc mới công bố ngày 4-7 có giảm một chút so với 2 ngày trước song đây là ngày Chủ nhật có số ca mắc mới cao nhất từ đầu năm nay. Ở Hàn Quốc, số ca bệnh được phát hiện cuối tuần thường ít hơn ngày trong tuần do ít người đi xét nghiệm hơn.

Cũng theo KDCA, đã có thêm 1 người tử vong do COVID-19, đưa tổng số bệnh nhân không qua khỏi ở Hàn Quốc lên 2.026 người.

Số ca mắc mới đã tăng vọt lên gần mức cao nhất kể từ tháng 1 vừa qua, khi Hàn Quốc phải hứng chịu làn sóng thứ ba của đại dịch, với nhiều ca ghi nhận trong các trường học, cơ sở tư nhân, nhà hàng, phòng tập thể dục trong nhà và các địa điểm vui chơi giải trí. KDCA cho biết số ca COVID-19 ở khu vực Seoul và vùng phụ cận, nơi có 1/2 dân số Hàn Quốc sinh sống, chiếm hơn 80% tổng số ca bệnh trong tuần qua và gần 50% trong số này ở độ tuổi 20 và 30. Các cơ quan y tế cho biết chiến dịch tiêm chủng của Hàn Quốc đã làm phẳng đường cong lây nhiễm trong nhóm người cao tuổi, song tỷ lệ bệnh nhân trẻ tuổi đang gia tăng do chưa đủ điều kiện để tiêm chủng. Trong khi những người trên 60 tuổi và lực lượng lao động thiết yếu hầu hết đã được tiêm vaccine, học sinh trung học và giảng viên, cũng như những người trong độ tuổi từ 55 đến 59, cuối tháng này mới đến lượt tiêm chủng.

Nhà chức trách bày tỏ lo ngại về nguy cơ lây nhiễm mạnh hơn sau khi Liên đoàn lao động tổ chức một cuộc biểu tình đường phố lớn, với sự tham gia của 8.000 người, ngày 3-7 ở trung tâm thủ đô Seoul bất chấp cảnh báo của chính phủ.

Chính phủ Hàn Quốc đã trì hoãn việc nới lỏng các quy định giãn cách xã hội thêm một tuần, cho đến ngày 7-7 tới, do dịch bệnh bùng phát trở lại gần đây, đồng thời cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình trước khi quyết định có thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội ở khu vực Seoul và vùng phụ cận hay không.

Tổng cộng 15,35 triệu người, tương đương 29,9% dân số Hàn Quốc, đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi đầu tiên. KDCA cho biết 5,3 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ, chiếm 10,4% dân số. Hiện Hàn Quốc đang sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Janssen.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Peru Oscar Ugarte cũng cảnh báo nguy cơ bùng phát làn sóng thứ ba dịch COVID-19, do biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang lây lan tại nước này.

Trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Ugarte nêu rõ đây là mối quan ngại chính của Peru trong việc kiểm soát đại dịch, đồng thờì khẳng định việc tiêm  hai mũi vaccine ngừa COVID-19 cho thêm nhiều người dân Peru là vô cùng quan trọng.

Bộ trưởng Y tế Peru cũng nhấn mạnh một liều vaccine phòng COVID-19 có thể đạt 30% hiệu quả chống lại COVID-19, song hiệu quả đối với việc tiêm đủ 2 liều vaccine lên tới hơn 80%.

Biến thể Delta đang lây lan nhanh chóng tại nhiều nước trên thế giới. Mới đây, giới chức y tế Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo biến thể này có thể chiếm 90% số ca nhiễm trong EU vào cuối tháng 8 tới. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tất cả các loại vaccine ngừa COVID-19 mà WHO cấp phép đều có hiệu quả trong việc phòng tránh bệnh nặng và tử vong do biến thể Delta.

Theo MẠNH HÙNG - NGỌC HÀ (TTXVN)