Hàng nghìn người biểu tình ở thủ đô của Haiti

15/02/2021 - 09:18

Ngày 14-2, hàng nghìn người dân Haiti đã đổ xuống đường biểu tình ở thủ đô Port-au-Prince để phản đối chính quyền của Tổng thống Jovenel Moise và yêu cầu ông từ chức.

Hàng nghìn người biểu tình phản đối chính quyền của Tổng thống Jovenel Moise tại Port-au-Prince, Haiti, ngày 14/2/2021. Ảnh: AFP/TTXVN phát

Hầu hết các cuộc biểu tình đều diễn ra ôn hòa, ngoại trừ một số nơi xảy ra va chạm giữa những người quá khích với cảnh sát, buộc lực lượng an ninh phải dùng đạn cao su và bắn hơi cay để giải tán.

Các cuộc biểu tình diễn ra sau khi một số quan chức trung thành với Tổng thống Moise cho biết họ đã phát hiện một âm mưu sát hại tổng thống và cảnh sát đã bắt giữ 23 người liên quan đến “âm mưu đảo chính” này.

Hiện tại Haiti vẫn đang hoạt động trong tình trạng không có Quốc hội, do cuộc tổng tuyển cử năm 2018 đã bị trì hoãn. Để điều hành đất nước, Tổng thống Moise phải dùng đến sắc lệnh và ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ hiện nay vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, phe đối lập muốn ông phải kết thúc nhiệm kỳ sớm với lý do đã xảy ra gian lận trong cuộc bầu cử năm 2016 đưa ông lên nắm quyền. Những mâu thuẫn đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình kéo dài nhiều tuần qua ở quốc gia vùng Caribe này.

Theo TTXVN