Hàng triệu người Mỹ đang hứng chịu nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt

21/07/2023 - 14:06

Nắng nóng gay gắt vẫn đang dai dẳng ở miền nam và tây nam, trong khi dông bão đã tràn tới miền trung và mưa lớn đe dọa sẽ gây thêm tình trạng ngập úng tại Bờ Đông của nước Mỹ.

Tuyến đường bị ngập tại bang Vermont, Mỹ, ngày 11/7/2023. (Ảnh: Reuters)

Khoảng 110 triệu người Mỹ đang chịu ảnh hưởng của đợt nắng nóng ngột ngạt bao phủ vùng rộng lớn của nước này, trải dài từ Nam California cho tới Miami trong phần lớn thời gian của tháng 7.

Thành phố Phoenix, bang Arizona ghi nhận ngày thứ 21 liên tiếp có nhiệt độ từ 43,3 độ C trở lên.

Ngày 18/7, tại Công viên quốc gia Death Valley (Thung lũng Chết) ở bang California, một cụ ông 71 tuổi đã qua đời sau khi nhiệt độ lên tới 49 độ C. Đây có thể là ca tử vong thứ 2 liên quan đến nắng nóng tại Death Valley trong mùa hè này. Death Valley là nơi có nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận trên Trái đất, với mức nhiệt 56,7 độ C hồi tháng 7/1913.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, nắng nóng tại các bang ở miền nam và đông nam sẽ kéo dài đến cuối tuần này, trong khi các bang ở phía tây nam sẽ tiếp tục hứng chịu nắng nóng trong tuần tới.

Khoảng 80 triệu người Mỹ sẽ sống trong nền nhiệt hơn 40,5 độ C tại một số thời điểm trong những ngày tới. Hàng chục kỷ lục mới về nhiệt độ cũng có thể sẽ được xác lập.

Sáng 20/7, những cơn dông mạnh đã quét qua các bang Missouri, Illinois và Kentucky. Cơn bão kéo theo mưa đá với những cục băng có kích thước bằng quả bóng bàn và sức gió 97 km/giờ.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết, dông bão có thể gây ra gió mạnh, mưa đá, lốc xoáy và lũ quét.

Theo Poweroutage.us, tại bang Tennessee, khoảng 52.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh vẫn bị mất điện sau khi dông bão làm đổ đường dây điện và cây cối vào đêm muộn 18/7 và rạng sáng 19/7 vừa qua.

Bang New York và Vermont đang được theo dõi nguy cơ xảy ra ngập úng, với những cơn dông mạnh được dự báo sẽ xuất hiện trong ngày 21/7. Lượng mưa tại đây có thể từ 2,5 cm/giờ trở lên, có nguy cơ gây lũ quét.

Theo Nhân Dân