Hãy giúp người mẹ đơn thân mắc ung thư cổ tử cung

06/10/2022 - 07:03

 - Nỗi đau từ cuộc hôn nhân nhanh chóng đổ vỡ chưa nguôi ngoai, nỗi vất vả một mình nơi xứ người nuôi con chưa vơi bớt, vậy mà giờ đây, chị Mai Thanh Nữ (41 tuổi, ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) lại phải oằn mình trong đau đớn vì căn bệnh ung thư cổ tử cung.

Chúng tôi lần dò theo những con đường nhỏ, đi lòng vòng len lỏi qua những hàng xoài ngun ngút mới có thể đến nơi mà chị Mai Thanh Nữ đang nương náu cùng người mẹ gần 70 tuổi. Nơi gọi là nhà của 2 mẹ con thật ra chỉ là một túp lều nho nhỏ, rộng hơn 10m2, được người thân thương tình dựng bằng cột cây, 2 mái tole, bao xung quanh là những tấm bạt cũ. Nhà chỉ có mỗi 2 chiếc giường, một chiếc sắp mục nát mẹ chị dùng, còn chiếc lành lặn hơn để chị Nữ tiện bề xoay trở. Cơn đau hành hạ dữ dội, chị Nữ phải thay đổi tư thế nằm để tự tìm cảm giác dễ chịu hơn.

Chị Mai Thanh Nữ đang được mẹ chăm sóc tại nhà

Bà Nguyễn Thị Phỉ (mẹ chị Nữ) chia sẻ: “Ngày còn trẻ, vợ chồng tôi làm thuê quanh vùng để kiếm tiền chăm lo cho 4 đứa con. Có chút vốn làm vườn, lại thua lỗ, nợ nần. Thấy căn nhà duy nhất mục nát, sắp sập, gia đình chúng tôi quyết định rời quê lên tỉnh Bình Dương để làm lại từ đầu.

Nơi đất khách, mấy đứa con không được học hành gì, chồng đi làm thuê, tôi đi giúp việc nhà, các con lớn lên phải đi làm thuê để kiếm chén cơm manh áo. Hai đứa con trai và một cô con gái út lập gia đình, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng đã êm ấm, chỉ có mỗi Nữ là chịu nhiều bất hạnh”.

Đôi mắt đỏ hoe, bà Phỉ kể tiếp: “5 năm trước, lúc chồng tôi mắc bệnh tim, các con chung tay nhau chăm lo. Nơi phương xa, Nữ chắt chiu từng đồng để cha mua thuốc. Ông bà nội các cháu để lại 3 công đất vườn xoài, tôi đành bán 2 công đất để lo cho chồng, vậy mà ông ấy không qua khỏi. Ít lâu sau đó, lúc con gái tôi đang nuôi con nhỏ chưa kịp giáp thôi nôi, lại chịu cảnh người chồng đề nghị ly hôn. Nữ lúc ấy dù rất đau khổ nhưng phải gắng gượng đi làm thuê để có đủ tiền lo sữa, tã cho con”.

Những tưởng rồi con gái sẽ sống an yên bên đứa con nhỏ, nhưng khi cháu ngoại được 4 tuổi thì Nữ mắc bệnh ngặt nghèo. Trên giường bệnh, chị Nữ thều thào: “Cách đây 6 tháng, tôi thấy trong người bất thường, sau đó là xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội. Đi khám tại Bệnh viện Từ Dũ rồi được chuyển qua Bệnh viện Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh, bác sĩ thông báo mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung”.

Mẹ chị Nữ tiếp lời: “Cả nhà đã động viên tinh thần cho con gái, gom góp mỗi người một ít, còn tôi phải bán vội 1 công xoài lá (bán cho thương lái chăm sóc và thu hoạch) để có tiền cho con điều trị. Thế nhưng, sự nỗ lực của gia đình như “muối bỏ biển” vì chi phí ca phẫu thuật đầu tiên và xạ trị quá lớn. Thấy vậy, con gái tôi đã chủ động xin về quê nhà, uống thuốc nam cầm cự cho đến nay”.

Chị Trần Thị Thu Duyên (Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Trung) thông tin: “Gia đình bà Phỉ khó khăn nhiều năm nay, dù cả nhà đều chí thú lao động. Lúc trở về quê, thấy gia đình bà Phỉ không có chỗ ở, người thân đã hỗ trợ cất được căn nhà tạm trên phần đất cha mẹ chồng để lại. Chính quyền, đoàn thể xã, ấp đang vận động cất lại căn nhà đàng hoàng hơn cho bà Phỉ nhưng chưa vận động được bao nhiêu thì giờ hay tin Nữ mắc bệnh ung thư. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động và rất mong có những tấm lòng nhân ái cùng chung tay giúp đỡ, trước là có tiền để Nữ được điều trị bệnh, sau là giúp 2 mẹ con có được mái nhà kiên cố hơn để che nắng, che mưa”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG