HĐBA LHQ thảo luận vấn đề cứu trợ nhân đạo tại Gaza

28/02/2024 - 09:19

Ngày 27/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhóm họp để thảo luận vấn đề an ninh lương thực và cứu trợ nhân đạo cho Dải Gaza.

Chú thích ảnh

Toàn cảnh một cuộc họp HĐBA LHQ tại New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New York, phát biểu tại cuộc họp, Phó Giám đốc điều hành Chương trình lương thực thế giới (WFP) Carl Skau cảnh báo nạn đói tại Gaza "gần như không thể tránh được" nếu như quy mô viện trợ không được mở rộng ngay lập tức. Theo ông Carl Skau, ủy ban chuyên môn thuộc WFP cảnh báo nạn đói có thể diễn ra trước tháng Năm với khoảng 500.000 người đối mặt với nguy cơ thật sự và hiện nay hầu như toàn bộ 2,2 triệu người tại Gaza cần được cứu trợ lương thực. 

Bên cạnh đó, LHQ cũng cảnh báo Gaza cũng đang đối mặt với tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng ở mức nghiêm trọng nhất trên thế giới, với tỷ lệ cứ 6 trẻ em dưới 2 tuổi thì lại có 1 em bị suy dinh dưỡng cấp tính. Ông Skau cho biết thêm WFP đã sẵn sàng và có thể nhanh chóng mở rộng hoạt động cứu trợ nếu các bên đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.

Cũng trong ngày 27/2, Mỹ công bố hỗ trợ nhân đạo bổ sung 53 triệu SÚD cho người dân Palestine bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Gaza và Bờ Tây, thông qua Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID). Như vậy, tổng số tiền tài trợ cho Palestine được chính phủ Mỹ công bố kể từ ngày 7/10/2023 đến nay là hơn 180 triệu USD.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington D.C., khoản tài trợ bổ sung này sẽ hỗ trợ các đối tác, gồm cả WFP và các tổ chức phi chính phủ quốc tế, để cung cấp thực phẩm, sức khỏe, dinh dưỡng, nơi ở, bảo vệ và nước, vệ sinh và hỗ trợ vệ sinh cần thiết khẩn cấp. Điều này bao gồm hỗ trợ điều trị và phòng ngừa suy dinh dưỡng cấp tính.

Chú thích ảnh

Người dân chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại Rafah, Dải Gaza, ngày 14/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Khoản tài trợ này nhằm giúp các tổ chức nhân đạo có thể nhanh chóng cung cấp hỗ trợ nhằm giải quyết các nhu cầu ngày càng tăng ở Gaza và Bờ Tây. USAID sẽ hợp tác với các đối tác để cung cấp viện trợ cho người dân ở Gaza bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nước nghiêm trọng và sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm ngày càng trầm trọng hơn do tình trạng quá tải tại các nơi trú ẩn dành cho những người phải di dời và hỗ trợ hoạt động của một bệnh viện dã chiến. 

Ngoài ra, USAID sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với WFP để cung cấp hỗ trợ lương thực cần thiết khẩn cấp cho người dân ở Gaza và Bờ Tây, gồm cả bột mì. Nguồn tài trợ cũng sẽ cho phép các đối tác tiếp tục cung cấp nguyên vật liệu làm nơi trú ẩn cho người dân, như chăn và vải bạt.

Theo TTXVN