HĐBA LHQ thảo luận về căng thẳng ở Trung Đông

24/01/2024 - 08:40

Chiều 23/1 theo giờ địa phương, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhóm họp để thảo luận về cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng ở Dải Gaza cũng như toàn bộ khu vực Trung Đông.

Chú thích ảnh

Toàn cảnh cuộc họp HĐBA LHQ tại New York, Mỹ. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New York, cuộc họp có sự tham dự của Ngoại trưởng, Đại sứ và quan chức ngoại giao cấp cao nhiều nước để thảo luận về xung đột và tình hình căng thẳng tại Dải Gaza, trong bối cảnh Israel tiếp tục chiến dịch quân sự quy mô lớn, số người thương vong tăng lên mỗi ngày, bất ổn đang lan rộng và cộng đồng quốc tế khẩn thiết kêu gọi các bên liên quan đạt được một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực đang lan khỏi Gaza, thương vong gia tăng ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng, bao gồm cả Đông Jerusalem; các vụ giao tranh giữa lực lượng vũ trang Israel và Liban, các tấn công tại Syria và Iran, cũng như tình hình bất ổn trên Biển Đỏ. 

Người đứng đầu LHQ tái khẳng định giải pháp hai nhà nước là lối thoát duy nhất cho khủng hoảng, đồng thời kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức và trả tự do vô điều kiện cho các con tin. Ông Guterres hối thúc cộng đồng quốc tế đoàn kết để thúc đẩy một tiến trình hòa bình có ý nghĩa ở khu vực này.

Tại phiên họp, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng HĐBA đến nay vẫn chưa có phản ứng thích hợp để chấm dứt xung đột hay triển khai các bước đi nhằm ngăn chặn bất ổn leo thang ở Trung Đông. Ông Lavrov đề nghị trao cho người Palestine quyền dân chủ để tự quyết.

Bà Uzra Zeya, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, khẳng định Washington sẽ tiếp tục tiến hành các nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng, kêu gọi các nhà lãnh đạo Israel hành động nhiều hơn nữa để bảo vệ dân thường, nhân viên nhân đạo và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Về phần mình, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân (Zhang Jun) khẳng định cuộc họp của HĐBA phải phát đi thông điệp đoàn kết. Nhà ngoại giao Trung Quốc nêu rõ phải ưu tên đạt được một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, mọi thành viên cộng đồng quốc tế cần có những nỗ lực ngoại giao để thúc đẩy điều này, đồng thời ngăn chặn xung đột lan rộng ra toàn Trung Đông. Đại sứ Trương Quân cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải"hồi sinh" giải pháp hai 

Theo TTXVN