Hiểu sao cho đúng việc chặn điện thoại 2G “cục gạch” từ 1/3?

26/02/2024 - 14:54

Chỉ điện thoại 2G Only không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ TT&TT công bố mới bị từ chối nhập mạng mới từ 1/3/2024.

Trường hợp nào điện thoại "cục gạch" sẽ bị chặn nhập mạng từ 1/3?

Như VietNamNet đã đưa tin, từ ngày 1/3/2024, các máy điện thoại di động mặt đất 2G không chứng nhận hợp quy sẽ không được phép kết nối vào mạng di động.

Doanh nghiệp viễn thông sẽ không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G Only), không thuộc Danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ TT&TT công bố.

Để làm rõ, VietNamNet đã liên hiện với Cục Viễn thông nhằm giúp độc giả hiểu đúng thông tin. Theo lý giải từ Cục Viễn thông, khi người dân đi mua một SIM hòa mạng mới, nếu điện thoại họ đang sử dụng là điện thoại 2G “cục gạch” (có thể cũ hoặc mới), không nằm trong danh sách được cấp giấy chứng nhận hợp quy, họ sẽ bị từ chối nhập mạng. 

Điều này cũng có nghĩa, với những máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ 2G (2G Only), đã lưu hành ở Việt Nam từ lâu và có chứng nhận hợp quy, người dùng vẫn có thể lắp SIM mới để hòa mạng bình thường. 

Như vậy, chỉ khi người dùng kích hoạt SIM mới, nhưng sử dụng điện thoại “cục gạch” không nằm trong danh sách mà Cục Viễn thông công bố, họ mới không được phép hòa mạng. Những thiết bị không hợp quy này có thể hiểu là thiết bị xách tay, nhập lậu hoặc nhập về Việt Nam qua đường tiểu ngạch.

dien thoai 2g cuc gach.jpg

Nếu sở hữu điện thoại 2G trong danh sách có chứng nhận hợp quy, người dân vẫn có thể sử dụng bình thường sau ngày 1/3. Tuy vậy, người dùng nên có kế hoạch chuyển đổi bởi các thuê bao 2G Only sẽ dần bị loại ra khỏi mạng lưới. 

Để thực hiện chủ trương, định hướng dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư quy định cấm nhập khẩu, lưu thông điện thoại chỉ có kết nối 2G. Tuy vậy, trên thực tế, vẫn còn tình trạng thiết bị 2G only được xách tay, nhập lậu. 

Khi được hỏi về vấn đề thiết bị 2G trôi nổi trên thị trường, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) từng cho hay, qua thực tế kiểm tra một số điểm bán thiết bị tại các tỉnh, thành phố của Thanh tra Bộ, vẫn còn việc buôn bán các thiết bị 2G không được nhập khẩu chính thức, bên cạnh đó là các mẫu điện thoại 2G cũ. 

Với thực tế này, Cục Viễn thông sẽ tích cực truyền thông và phối hợp với các nhà mạng để rà soát thiết bị mới đăng ký hòa mạng. Điều này nhằm đảm bảo các thuê bao không đúng quy định sẽ không được phép hòa mạng mới. 

dien thoai cuc gach 4g.jpg

Với người dùng có nhu cầu sử dụng điện thoại "cục gạch", họ vẫn có thể tìm mua các mẫu feature phone hỗ trợ kết nối 4G.

Khi nào Việt Nam sẽ tắt sóng 2G?

Việc chặn hòa mạng mới các thiết bị 2G không hợp chuẩn từ 1/3 chỉ là một giải pháp trong lộ trình thực hiện định hướng dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh tại Việt Nam.

Theo bà Vũ Thu Hiền, Trưởng Phòng Chính sách và Quy hoạch Tần số (Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT), đến tháng 9/2024, Bộ TT&TT đặt mục tiêu trên mạng di động sẽ không còn thuê bao 2G Only. 

Thế nhưng, trên thị trường hiện có một số thuê bao smartphone 3G, 4G thời kỳ đầu, chưa tích hợp tính năng VoLTE, những mẫu điện thoại này buộc phải gọi thoại qua nền tảng 2G, 3G và vẫn có thể tiếp tục sử dụng đến tháng 9/2026. 

Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2024 đến tháng 9/2026, hệ thống mạng 2G tại Việt Nam vẫn duy trì nhưng không phát triển thêm thuê bao mới. Trong 2 năm này, hệ thống mạng 2G chỉ được sử dụng để cung cấp dịch vụ thoại cho các thuê bao 3G, 4G không có tính năng VoLTE.

Việc duy trì băng tần 900 MHz cho 2G đến năm 2026 là sự chuyển đổi mềm, giúp các thuê bao di động có thời gian chuyển đổi phù hợp, đảm bảo duy trì hệ thống hợp lý. Đây là tiền đề để đến năm 2026 không còn hệ thống 2G trên mạng, chỉ còn 3G và 4G. 

Theo Vietnamnet